23/11/2011 - 09:03

Mạng lưới tình báo Mỹ thất bại tại Liban và Iran

Những người ủng hộ phong trào Hồi giáo Hezbollah trong một cuộc diễu hành biểu dương lực lượng ở Liban. Ảnh: Getty Images

Theo hãng tin Mỹ CBS News ngày 21-11, giới chức Mỹ đã xác nhận một phần mạng lưới của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tại Liban vừa bị phát hiện. Trong khi đó, hãng tin Anh Reuters cho biết Iran cũng vừa phá được đường dây gồm khá nhiều người bị cáo buộc cung cấp thông tin cho CIA. Hoạt động tình báo của Mỹ bị bại lộ khiến khả năng thu thập thông tin của CIA bị tổn hại nặng nề giữa lúc căng thẳng tại khu vực Trung Đông đang leo thang.

Các quan chức Mỹ cho biết rất nhiều điệp viên nước ngoài làm việc cho CIA đã bị phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah (dòng Shiite) tại Liban bắt giữ trong những tháng gần đây. Đòn giáng vào hoạt động của CIA tại Beirut diễn ra sau khi các nhà lãnh đạo hàng đầu của cơ quan này năm 2010 được cảnh báo phải đặc biệt cẩn thận trong việc tiếp cận những người cung cấp tin tại quốc gia Trung Đông này.

Lãnh đạo của Hezbollah, Sheik Hassan Nasrallah hồi tháng 6 vừa qua công bố trên truyền hình rằng tổ chức của ông vừa vạch mặt ít nhất 2 gián điệp Mỹ thâm nhập hàng ngũ của tổ chức mà Mỹ quy chụp là “nhóm khủng bố” và là đồng minh thân cận của Iran. Nasrallah cáo buộc Đại sứ quán Mỹ tại Beirut là “hang ổ của gián điệp”. Sự tổn thất của CIA tại Liban ngày càng nặng nề hơn khi Hezbollah đẩy mạnh các hoạt động truy tìm và bắt giữ những người cung cấp tin cho CIA.

Việc người của CIA bị bắt dẫn đến những quan ngại về số phận của họ. Thông thường, khi người bị tình nghi là gián điệp nước ngoài bị bắt giữ bởi các nhóm vũ trang như Hezbollah, họ có thể bị hành huyết. “Tất cả tùy thuộc vào những người đó là ai và họ khai những gì. Trước đây Hezbollah từng làm nhiều người biến mất, những người khác thì bị giam giữ đâu đó”, Matthew Levitt, chuyên gia tình báo và chống khủng bố Mỹ cho biết.

Theo nhiều quan chức đương nhiệm lẫn đã về hưu của Mỹ, tổn thất của mạng lưới tình báo do CIA thiết lập tại Liban lần này là hết sức nặng nề, làm tê liệt công tác phản gián của CIA tại Liban và cả Iran. Một số người đổ lỗi cho quy trình làm việc tùy tiện của CIA nhiều hơn những thứ khác dẫn đến hoạt động thất bại của cơ quan này ở Trung Đông. Trong khi đó, những đối thủ khó đánh bại nhất của CIA như Hezbollah và Iran nhiều năm nay đã tăng cường khả năng săn lùng gián điệp, dựa trên sự nhẫn nại và mưu mẹo để dò ra các lỗ hổng phản gián.

Chẳng hạn, Iran từ năm 2007 áp dụng chính sách rà soát cẩn thận việc du lịch nước ngoài của công dân trong nước, đặc biệt là tới những nơi như Thổ Nhĩ Kỳ, nơi công dân Iran không cần xin thị thực và có thể tiếp xúc với các cơ quan tình báo nước ngoài. Tehran dựa vào ghi chép du lịch và chi tiêu để lần ra người có khả năng bán thông tin về chương trình hạt nhân của họ cho tình báo nước ngoài. Công tác này phát huy hiệu quả không lâu sau đó khi Mỹ, Anh, Israel bắt đầu mất liên lạc với một số gián điệp người Iran của họ.

Hãng tin Mỹ CBS News viết: “Vẫn chưa rõ có người nào đã từng hoặc sẽ phải chịu trách nhiệm về “thảm họa phản gián” ở CIA và liệu “sự cố” lần này có ảnh hưởng đến khả năng chiêu dụ nhân lực của CIA ở Liban hay không. Người ta đang chờ xem Giám đốc CIA David Petraeus, người vừa nhậm chức hồi tháng 9 vừa qua, sẽ xử lý thất bại này như thế nào”.

THUẬN HẢI (Theo Reuters, CBS News, AP)

Những người ủng hộ phong trào Hồi giáo Hezbollah trong một cuộc diễu hành biểu dương lực lượng ở Liban. N

Chia sẻ bài viết