02/01/2021 - 06:11

Malaysia và ​Singapore hủy bỏ dự án đường sắt cao tốc

Sau 2 năm bị “đóng băng”, dự án đường sắt cao tốc kết nối thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia với Singapore đã bị hủy bỏ sau khi 2 nước không đạt được thỏa thuận về một số thay đổi trước thời hạn chót ngày 31-12-2020.

Trong tuyên bố chung được đưa ra ngày 1-1, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin và người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long cho biết do tác động của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế Malaysia, Chính phủ Malaysia đã đề xuất một số thay đổi đối với dự án đường sắt cao tốc này. Chính phủ 2 nước đã tiến hành một số cuộc thảo luận về những đề xuất trên song không đạt được thỏa thuận.

 Bộ Giao thông vận tải Singapore cho biết việc hủy bỏ dự án đồng nghĩa Malaysia sẽ phải bồi thường cho Singapore các chi phí phát sinh theo các điều khoản trong thỏa thuận.

 Với tổng vốn đầu tư khoảng 17 tỉ USD, dự án đường sắt cao tốc Kuala Lumpur-Singapore dài 350 km, được ký kết hồi tháng 12-2016 dưới thời cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Dự kiến sau khi hoàn thành, công trình này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Kuala Lumpur và Singapore xuống chỉ còn 90 phút. Tuy nhiên, 2 năm sau đó, số phận của dự án này đã trở nên “bấp bênh” sau khi ông Mahathir Mohamad nhậm chức Thủ tướng và muốn hủy bỏ dự án để thực hiện chủ trương cắt giảm nợ quốc gia. Dự án đã bị “đóng băng” trong 2 năm theo yêu cầu của Malaysia, sau khi nước này đạt được “thỏa thuận thiện chí” với Singapore để không phải bồi thường trong thời gian dự án bị tạm dừng.

Cựu Thủ tướng Mahathir từng cảnh báo Malaysia có thể phải bồi thường 500 triệu ringgit (125,7 triệu USD) nếu dự án trên bị hủy bỏ.

PHƯƠNG OANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết