03/07/2015 - 14:08

Lo ngại nạn bài Do Thái tại Anh

Một nhóm người theo chủ nghĩa Tân phát xít dự định sẽ tổ chức cuộc tuần hành bài Do Thái vào ngày mai 4-7 tại thị trấn Golders Green, ngoại ô phía Bắc Luân Đôn (Anh), nhằm phản đối việc "người Do Thái kiểm soát thủ đô", theo cơ quan truyền thông Jewish Telegraphic Agency (JTA) của Israel.

Cuộc tuần hành bài Do Thái dự kiến diễn ra tại Golders Green, vốn là nơi có 1/5 dân số người Do thái sinh sống tại Vương quốc Anh và cũng được xem như chốn an toàn cho cộng đồng người Do Thái tại châu Âu. Sự phản đối "đặc quyền của người Do Thái" sẽ bao gồm "việc đốt sách và hủy hoại cờ của người Do Thái", theo JTA. Cuộc tuần hành được cho là nhắm vào ngày lễ Sabbath của người Do Thái, tức vào thứ bảy tuần này.

Một cuộc tuần hành chống nạn bài Do Thái ở Luân Đôn hồi tháng 8-2014. Ảnh: timesofisrael.com

 

Hồi tuần rồi, cảnh sát Anh đã bắt giữ Joshua Bonehill-Paine, một trong những người tổ chức sự kiện trên, vì "kích động sự căm thù cực đoan", chủ yếu do bài viết đăng trên trang nhật ký cá nhân, trong đó vẽ hình ảnh chất diệt cỏ xịt lên trại tập trung người Do Thái Auschwitz-Birkenau, tờ Jewish News cho biết. Cũng theo báo này, bài viết của Bonehill-Paine có tựa đề: "Giải phóng Golders Green: Sự kiện bài Do Thái", trong đó có đoạn viết rằng "…Đã đến lúc quét sạch họ… và giải phóng Golders Green cho những thế hệ tương lai của người da trắng".

Hồi tháng 4, khoảng 20-30 người theo chủ nghĩa Tân phát xít cũng đã tổ chức biểu tình phản đối tại khu vực Stamford Hill thuộc phía Bắc Luân Đôn, vốn là trung tâm của cộng đồng Do Thái chính thống lớn nhất châu Âu, theo báo Haaretz. Trong khi đó, theo nghiên cứu của tổ chức giám sát các vụ bài Do Thái ở Anh Community Security Trust (CST), hồi năm rồi, số vụ tấn công bài Do Thái ở Vương quốc Anh đã đạt đến cấp độ mới, với gần 1.170 vụ, gấp đôi năm trước và cao nhất kể từ năm 1984.

Số vụ tấn công kỷ lục trên được cho là xuất phát từ làn sóng bất bình chính sách của Israel đối với Palestine. CST cho rằng căng thẳng trên Dải Gaza dường như là yếu tố lớn nhất dẫn đến sự gia tăng số vụ tấn công trên, với 48% số vụ xảy ra vào giữa tháng 7 và 8 năm rồi, cũng là thời điểm xảy ra xung đột giữa Israel với phong trào Hồi giáo Hamas trên Dải Gaza, vốn đã khiến hơn 2.130 người Palestine và 71 người Israel thiệt mạng.

Trong phiên họp đầu tiên tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) bàn về nạn bài Do Thái hồi đầu năm, triết gia người Pháp Bernard-Henri Levy đã đề cập cái mà ông cho là "dịch bệnh" phân biệt và bạo lực bài Do Thái gia tăng. Ông Levy cùng Đại sứ Israel và Đại sứ Arabie Séoudite tại LHQ đã phản đối hành vi trên, cho rằng các quốc gia Hồi giáo ủng hộ việc lên án những hành động và lời nói vốn dẫn đến "sự căm ghét, bài Do Thái và nỗi sợ hãi đối với Hồi giáo". Đặc biệt, Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power ví tình trạng bài Do Thái như là "vấn nạn toàn cầu" có thể vượt ra ngoài phạm vi châu Âu.

THANH BÌNH
(Theo International Business Times)

THANH BÌNH (Theo International Business Times)

Chia sẻ bài viết