10/01/2019 - 19:03

Leo thang căng thẳng Mỹ - Iran 

Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran Ali Khamenei (ảnh) hôm 9-1 cảnh báo, Mỹ sẽ hứng chịu thất bại “chưa từng có” liên quan các lệnh trừng phạt nặng nề mà Tổng thống Donald Trump đang áp đặt lên Tehran.

Phát biểu tại Thủ đô Tehran, ông Khamenei chỉ trích cách tiếp cận của Mỹ đối với Iran là “phi lý” khi Washington đang nằm dưới quyền điều hành của “những kẻ ngốc thượng hạng”. Theo ông, Mỹ đang hài lòng với các biện pháp chế tài họ cho là “khắc nghiệt chưa từng có”. “Đúng là chưa từng có tiền lệ. Và thất bại mà người Mỹ phải gánh chịu cũng sẽ chưa từng có” – lãnh tụ Iran cảnh báo.

Đây là thông điệp mới nhất của Iran nhắm vào Mỹ kể từ khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức). Washington cũng chính thức khởi động các lệnh trừng phạt từng được gỡ bỏ theo điều khoản ký kết. Tổng thống Iran Hassan Rouhani năm ngoái cảnh báo Mỹ nên thận trọng với chính sách thù địch chống lại Cộng hòa Hồi giáo, bởi “chiến tranh với Iran là mẹ của các loại chiến tranh”.

Mỹ “nỗ lực gấp đôi” đối phó Iran

Bình luận của lãnh đạo tối cao Iran được đưa ra giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang công du 8 nước Trung Đông trong nỗ lực tăng cường sức ép lên Tehran. Chuyến đi của ông Pompeo diễn ra cùng thời điểm Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton thăm Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại Jordan, ông Pompeo hôm 8-1 cho biết Mỹ đang tăng cường gấp đôi các nỗ lực ngoại giao và thương mại nhằm chống lại ảnh hưởng của Tehran trong khu vực. Trước thềm chuyến đi, ông Pompeo cảnh báo Iran không được phóng tên lửa đẩy đưa vệ tinh lên không gian và đe dọa hậu quả về kinh tế, ngoại giao nếu Tehran tiếp tục. Bởi theo đại diện ngoại giao Mỹ, các thiết bị phóng không gian (SLV) mà Tehran dự định phóng được tích hợp công nghệ sử dụng cho tên lửa đạn đạo, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Đáp lại, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif  hôm 9-1 tuyên bố nước này sẽ tiếp tục tiến hành chương trình hàng không vũ trụ bất chấp đe dọa từ Mỹ. Theo ông Zarif, không có luật quốc tế nào cấm một chương trình như vậy.

Tehran hôm 9-1 xác nhận thông tin cựu lính Hải quân Mỹ Michael R. White đang bị giam giữ tại một nhà tù Iran. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran cho biết vụ việc đã sớm được thông báo đến Chính phủ Mỹ. Theo AP, hiện có ít nhất 3 công dân Mỹ khác cũng đang bị giam giữ ở Iran.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết