28/05/2021 - 15:53

Lấy gần 100 viên sạn trong khớp háng nam thanh niên 

(CTO) - Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa thực hiện ca phẫu thuật lấy gần 100 viên sạn trong khớp háng của bệnh nhân nam 32 tuổi. 

 

Những viên sạn lấy ra từ khớp háng của nam thanh niên. Ảnh BV cung cấp.

Những viên sạn lấy ra từ khớp háng của nam thanh niên. Ảnh BV cung cấp.

Cách nay 2 năm, anh T.T.T (ngụ tại TP Cần Thơ) xuất hiện những cơn đau sâu trong khớp háng chân trái. Ban đầu anh nghĩ là do mỏi cơ, nhưng những cơn đau xuất hiện nhiều hơn khi vận động, khiến anh đi lại khó khăn, không ngồi xổm, không gập được khớp háng trái.

Anh T điều trị ở nhiều nơi, bệnh không giảm. Gần đây, anh đến Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, được bác sĩ thăm khám và chỉ định các xét nghiệm, đặc biệt là chụp MRI khớp háng trái. Qua đó, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sạn trong khớp háng trái (u xương sụn). Sau khi hội chẩn và cân nhắc kỹ, ê-kíp tiến hành mổ hở khớp háng trái lấy sạn và làm giải phẫu bệnh.

Ths.BS Lê Dũng, Phó Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh - Cơ xương khớp, cho biết: “Khi bộc lộ khớp háng trái, chúng tôi bất ngờ thấy lượng sạn quá nhiều nằm xếp chồng lên nhau từ bờ trước khớp háng vòng quanh cổ xương đùi ra sau đến đỉnh mấu chuyển lớn. Sau gần một tiếng rưỡi phẫu thuật, các bác sĩ lấy ra gần 100 viên sạn lớn nhỏ đường kính từ 1cm - 5cm ra khỏi khớp háng người bệnh, đồng thời cắt lọc làm sạch bề mặt màng hoạt dịch khớp háng để ngăn ngừa nguy cơ tái phát. Nếu bệnh nhân không được phẫu thuật kịp thời, bệnh ngày càng nặng, có thể dẫn đến thoái hóa khớp háng, mất chức năng khớp háng hoàn toàn".

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết