05/06/2009 - 08:48

Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ

Lần đầu tiên thực hiện thành công phẫu thuật cắt khối u gan

* Hội thảo khoa học điều trị bệnh trĩ không đau bằng công nghệ mới Ultroid

(CT)- Đó là trường hợp của bệnh nhân T.T.L., 42 tuổi, ở huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Bệnh nhân nhập viện ngày 26-5-2009, qua khám lâm sàng, siêu âm và chụp CT đa lát cắt (MSCT), các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị khối u gan phải hạ phân thùy VI, kích thước 4,5 x 4,5cm. Các bác sĩ đã tiến hành ca phẫu thuật trong 1giờ 30 phút để cắt bỏ khối u, một phần gan phải (phần hạ phân thùy V và VI) của bệnh nhân.

Theo bác sĩ La Văn Phú, Phó Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ (bác sĩ mổ chính trong ca phẫu thuật) hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục, sinh hoạt bình thường. Đây là ca phẫu thuật cắt khối u gan thành công đầu tiên ở Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.

m Chiều ngày 4-6-2009, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long đã kết hợp với các viện, trường ở TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học điều trị bệnh trĩ không đau bằng công nghệ mới Ultroid.

GS.TS Lê Quang Nghĩa, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân kiêm Chủ tịch Hội Phẫu thuật tiêu hóa TP Hồ Chí Minh, chủ trì hội thảo. Tổng hợp từ 82 đề tài nghiên cứu trên các bệnh thường gặp ở hệ tiêu hóa, GS.TS Lê Quang Nghĩa kết luận: Ở nước ta có đến 50% người trên 50 tuổi mắc bệnh trĩ. Đây là bệnh dễ mắc, do ngồi nhiều và dễ phát hiện qua các triệu chứng: táo bón, hậu môn bị chảy máu, đau đớn kéo dài. Tuy nhiên, phần lớn người mắc bệnh trĩ độ 3, độ 4 mới đến bệnh viện điều trị. Trong đó, có nhiều trường hợp bị biến chứng do tự ý dùng thuốc, phải phẫu thuật mang hậu môn nhân tạo. Có tình trạng này, là do người dân có tâm lý sợ phẫu thuật, đồng thời, thiếu thông tin về phương pháp điều trị bệnh trĩ không đau, như: phương pháp Longo, Longo cải tiến (khâu treo), đặc biệt là dùng công nghệ mới Ultroid. Đây là thiết bị dùng đầu từ để đốt các búi trĩ. Mỗi lần đốt từ 8 - 10 phút, bệnh nhân không cần dùng thuốc hỗ trợ và không cần gây tê hay gây mê. Trường hợp mắc trĩ độ 4 điều trị không quá 3 lần, mỗi lần cách nhau 10 ngày.

S. KIM - M. NGUYỆT

Chia sẻ bài viết