25/11/2008 - 07:51

Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc trong thu hồi đất xây dựng đường tỉnh 921 đoạn qua huyện Cờ Đỏ

*  Một số cầu trên Tỉnh lộ 923 vẫn chưa xác định được thời gian hoàn thành

(CT)- Chiều ngày 24-11-2008, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chủ trì cuộc họp giải quyết vướng mắc trong việc đền bù thu hồi đất ở công trình đường 921 đoạn qua địa bàn huyện Cờ Đỏ. Sau khi nghe báo cáo của các cơ quan chức năng, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn yêu cầu: huyện Cờ Đỏ phải khẩn trương điều chỉnh các hồ sơ đền bù trình hội đồng thẩm định thành phố xem xét. Về các chính sách bồi thường, hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng được áp dụng theo Quyết định số 852/QĐ-CT.UB của UBND TP Cần Thơ. Đối với các hồ sơ có sai lệch về diện tích đất bị thu hồi thì căn cứ vào hồ sơ kỹ thuật; việc xác định mục đích sử dụng đất sẽ căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tháng 3-2005, UBND TP Cần Thơ đã có quyết định về kinh phí bồi thường cho 329 hộ dân bị giải tỏa để nâng cấp mở rộng đường tỉnh 921 đoạn qua địa bàn huyện Cờ Đỏ với tổng số tiền hơn 14,4 tỉ đồng. Cuối năm 2005, cơ quan chức năng đã chi trả tiền đền bù cho 106 hộ với tổng số tiền gần 4,7 tỉ đồng. Năm 2007, dự án này không được bố trí vốn, năm 2008 được bố trí 10 tỉ đồng nhưng không có nguồn để chi.

Ngoài việc bố trí vốn hạn chế, gần 200 hồ sơ trong tổng số 431 hồ sơ bồi thường ở địa bàn huyện Cờ Đỏ có sự sai lệch về diện tích đất bị thu hồi giữa hồ sơ kỹ thuật và biên bản kiểm kê hoa màu, đất đai, vật kiến trúc. Nguyên nhân do cơ quan chức năng sử dụng biên bản kiểm kê được lập năm 2002 để làm căn cứ bồi hoàn nhưng đến năm 2003 thì công trình này có điều chỉnh giảm quy mô mặt đường từ 15 mét xuống còn 12 mét, diện tích đất thu hồi thực tế thấp hơn diện tích đất thể hiện trong biên bản kiểm kê.

* Theo báo cáo của UBND thành phố, đến thời điểm này những khó khăn về giải phóng mặt bằng, điều chỉnh giá và hợp đồng xây dựng của dự án các cầu trên Tỉnh lộ 923 (đoạn Cái Răng- Phong Điền) đã được tháo gỡ. Các đơn vị đã tập trung thi công, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. Cụ thể các cầu Ông Đề, Rạch Chuối, Rạch Kè (thi công được 70-85% khối lượng) dự kiến hoàn thành trong quý I-2009; các cầu Cái Sơn, Rau Răm, Trà Niềm (thi công được 35-50% khối lượng), dự kiến hoàn thành trong quý II-2009. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cầu vẫn chưa xác định được thời gian hoàn thành. Như cầu Tràng Tiền, do hiện nay chủ đầu tư đang được xem xét lại vị trí xây dựng để đảm bảo tránh sạt lở và đồng bộ với quy hoạch chợ Mỹ Khánh, nên chưa biết bao giờ sẽ hoàn thành. Riêng đoạn được từ trung tâm huyện Phong Điền đến nơi giao nhau với Quốc lộ 91, thuộc dự án xây dựng đường Tỉnh lộ 923, UBND thành phố đã có công văn đề nghị Bộ, ngành trung ương hỗ trợ vốn đầu tư, xây dựng.

NHẬT CHÁNH - QUỐC TRƯỞNG

Chia sẻ bài viết