25/11/2012 - 16:57

Album “Country rock”

Kể chuyện cuộc đời bằng âm nhạc

Ảnh: nhachot.info

"Country rock" là album đầu tay của nhạc sĩ Tạ Quang Thắng do chính tác giả trình bày, với đầy ắp những trải nghiệm về tình đời, tình người..
Phương Nam phim phát hành.

Album như một cuốn nhật ký ghi lại những gì chàng nhạc sĩ trải nghiệm trong cuộc sống thường nhật với bao vui buồn, hạnh phúc, khổ đau. Anh kể về một chàng ngư dân đánh cá buổi sớm mai: "Mỗi sáng khi giong buồm ra khơi là con tim anh lại bồi hồi. Lại được đứng giữa biển trời. Lại được cùng hát: "Hò là hò khoan...". Lướt sóng ra khơi...". Mặc cho bao hiểm nguy, giông bão, người ngư dân ấy vẫn lạc quan: "Anh yêu màu nắng quê hương hằn lên làn da mỗi sớm. Anh sẽ đứng trông biển trời. Biển trời của ta. "Hò là hò khoan...". Lướt sóng ra khơi..." ("Chuyện người đánh cá"). Để rồi khi khép nhật ký lại, vẫn nghe lòng dâng tràn cảm xúc về câu chuyện của cô lao công, cần mẫn làm đẹp phố phường khi mọi người đã chìm sâu trong giấc ngủ: "Tôi tìm em, tìm tiếng lao xao phố phường. Tôi tìm em, tìm cây chổi tre trong đêm. Long lanh trong đôi mắt em niềm hạnh phúc mà tôi đâu hay. Đêm nay đường phố không đèn nhưng em sáng ngời như ngôi sao trong đêm" ("Ngôi sao trong đêm").

8 ca khúc trong album: "Lá cờ", "Ngây thơ", "Ngôi sao trong đêm", "Hà Nội níu bóng em", "Chiếc lá hy vọng", "Sống riêng mình", "Chuyện người đánh cá", "Viết tình ca" được Tạ Quang Thắng viết theo phong cách nhạc country rock – vốn còn khá mới mẻ ở Việt Nam - có giai điệu trầm lắng, ca từ giàu hình ảnh, dễ đi vào lòng người.

Hai ca khúc "Lá cờ" và "Viết tình ca" được Tạ Quang Thắng hát khá hay trong album. Anh hát tự nhiên khiến người nghe cảm thấy thích thú bởi sự chân phương. Góp phần thành công cho album còn nhờ phần hòa âm, phối khí rất hiệu quả, nhất là tiếng ghi-ta do chính Tạ Quang Thắng đàn.

Năm nay mới 24 tuổi và chỉ hơn 3 năm sáng tác nhưng Tạ Quang Thắng đã trở thành một trong những nhạc sĩ có tên tuổi của làng nhạc Việt. Ca khúc "Lá cờ" của anh đạt liền 3 giải thưởng của cuộc thi Bài hát Việt 2010 gồm: Giải do Hội đồng Nghệ thuật bình chọn; Giải Ý tưởng sáng tạo; Giải do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam dành cho ca khúc truyền thống xuất sắc. Nhiều ca khúc của anh liên tục đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc và Bài hát Việt. Mới đây, Tạ Quang Thắng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn là nghệ sĩ duy nhất đại diện cho Việt Nam tham gia dự án "Asean Pop Songs" – một dự án do ngành văn hóa các quốc gia ASEAN đồng sáng lập.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết