07/09/2015 - 10:03

JLTV thay thế “siêu chiến binh” Humvee

Đầu tiên là xe Jeep, kế đó là Humvee và hiện quân đội Mỹ đang nhắm đến JLTV (ảnh), xe vận tải chiến thuật hạng nhẹ, đa dụng.

Tìm kẻ thay thế Humvee

Dù Humvee được đánh giá cao nhờ tốc độ và sự phổ biến của nó khi Mỹ đưa quân tham chiến ở Iraq hồi đầu những năm 1990, song việc bom ven đường được sử dụng rộng rãi tại đây cũng như ở Afghanistan sau đó đã bộc lộ những nhược điểm của loại xe này. Điều đó khiến Bộ Quốc phòng Mỹ nỗ lực tìm kiếm loại xe mới linh hoạt như Humvee nhưng có khả năng chống mìn.

Hồi cuối tháng rồi, giới chức Lầu Năm Góc đã trao cho nhà chế tạo Oshkosh bản hợp đồng ban đầu trị giá hơn 6,7 tỉ USD để phát triển JLTV. Tập đoàn có trụ sở tại bang Wisconsin này là nhà sản xuất nhiều loại xe vận tải và xe bọc thép phục vụ trong quân đội Mỹ. Oshkosh có được hợp đồng trên sau 3 năm tranh giành với 2 đối thủ Lockheed Martin và AM General (nhà sản xuất Humvee). Bước đầu, Oshkosh sẽ chế tạo khoảng 17.000 chiếc JLTV từ năm 2018-2022. Còn theo kế hoạch lâu dài, Lục quân Mỹ sẽ mua gần 50.000 xe JLTV trước năm 2040, trong khi Thủy quân lục chiến cần khoảng 5.500 chiếc. Tổng giá trị của hợp đồng này ước tính lên tới 30 tỉ USD và sẽ giúp thay thế dần dần hơn 280.000 chiếc Humvee được cho là đã lỗi thời sau 3 thập niên chinh chiến.

"Quái vật" JLTV

JLTV là bước nhảy vọt về công nghệ, được kỳ vọng sẽ giúp bảo vệ quân đội xứ cờ hoa trong những thập niên tới. Yêu cầu đặt ra cho JLTV là phải chắc chắn hơn, tải được nhiều hơn, đa năng hơn, dễ mang đi, dễ sửa chữa và trên hết là bảo vệ tốt hơn binh sĩ sử dụng nó.

Phần thân trước của JLTV chứa động cơ diesel 6,6 lít và có các cửa sổ nhỏ chống đạn. Tốc độ của JLTV có thể nhanh hơn 70% so với bất cứ phương tiện quân sự nào khác khi di chuyển trên địa hình gồ ghề. JLTV nặng khoảng 7 tấn nên trực thăng CH-47 Chinook vẫn có thể không vận đến nơi cần thiết. JLTV được chia làm 3 loại có sức tải khác nhau, từ hơn 1,5 tấn đến hơn 2,3 tấn.

John Bryant, Phó Chủ tịch cấp cao các chương trình quốc phòng của Oshkosh, cho biết các nhà thiết kế JLTV tập trung vào mối đe dọa đánh bom ven đường. Không giống Humvee, khi bị tấn công, các mảnh vỡ của JLTV sẽ bay mất nên hạn chế thương vong cho binh sĩ. Cũng theo Bryant, dòng xe mới được thiết kế cho tương lai, tức nó có thể nhanh chóng thích ứng với việc thay đổi những nhu cầu quân sự. Chẳng hạn, JLTV có thể thích hợp để lắp một tháp pháo thông thường hoặc trang bị vũ khí điều khiển từ xa. Bản thân JLTV cũng có thể được điều khiển từ xa và vận hành như một xe lai (có thể chạy điện và diesel). Trong trường hợp xe dẫn đầu được điều khiển từ xa và bị trúng bom ven đường thì sẽ không có binh sĩ nào bị thương.

THANH BÌNH
(Theo AFP, BBC, globalsecurity.org)

THANH BÌNH (Theo AFP, BBC, globalsecurity.org)

Chia sẻ bài viết