16/01/2018 - 16:22

Israel xích lại gần Ấn Độ 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 14-1 đã đến Ấn Độ, bắt đầu chuyến công du kéo dài 6 ngày tới quốc gia Nam Á, trở thành thủ tướng thứ hai của Israel đến New Delhi kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992.

Thủ tướng Ấn Độ Modi (phải) đích thân đón Thủ tướng  Israel Netanyahu tại sân bay New Delhi hôm 14-1. Ảnh: PTI

Theo hãng tin Al Jazeera, hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh thương mại và nông nghiệp là trọng tâm trong chuyến thăm  Ấn Độ của Thủ tướng Netanyahu, giữa lúc Israel muốn thiết lập quan hệ gần gũi hơn nữa với cường quốc kinh tế của khu vực Nam Á. Thủ tướng Netanyahu và Thủ tướng nước chủ nhà Narendra Modi hôm 14-1 đã tham dự buổi lễ tưởng niệm chiến tranh tại Thủ đô New Delhi, trước khi  có cuộc thảo luận song phương và dự Diễn đàn giám đốc điều hành Ấn Độ-Israel trong ngày 15-1.

Theo kênh truyền hình NDTV của Ấn Độ, nhà lãnh đạo Israel cũng sẽ đến thăm Gujarat, quê hương của Thủ tướng Modi, nơi ông dự kiến tham dự một chương trình biểu diễn lưu động với người đồng cấp nước chủ nhà. Điểm dừng chân cuối cùng sẽ là trung tâm tài chính Mumbai để gặp gỡ một số ngôi sao Bollywood và mời họ quay phim tại Israel. Dự kiến, lãnh đạo hai nước sẽ ký kết tất cả 9 thỏa thuận song phương trong các lĩnh vực gồm hàng không, năng lượng tái tạo, an ninh mạng, y học thay thế và phim ảnh. “Chúng tôi muốn ngày càng nhiều phim Ấn Độ được quay tại Israel để bình thường hóa hình ảnh của đất nước chúng tôi đối với Ấn Độ, đồng thời khơi gợi sự quan tâm của người dân Ấn Độ đối với đất nước chúng tôi” - Immanuel Nachschon, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel nói với tờ The Straits Times.

Chuyến thăm của Thủ tướng Netanyahu diễn ra trong bối cảnh quan hệ Israel - Ấn Độ được cho đang lâm vào khủng hoảng khi mà cách đây không lâu, New Delhi ủng hộ một nghị quyết của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, trong đó lên án việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Trước đó, Bộ Quốc phòng Ấn Độ hồi tháng 11 năm ngoái đã hủy hợp đồng mua vũ khí trị giá 500 triệu USD với một công ty của Israel. Tuy nhiên,  Thủ tướng Modi hôm 14-1 đã phá lệ, đến đón Thủ tướng Netanyahu ngay tại sân bay New Delhi. Trên trang cá nhân Twitter, nhà lãnh đạo Ấn Độ  viết: “Chào mừng đến Ấn Độ, người bạn của tôi, Thủ tướng Netanyahu. Chuyến thăm của ngài đến Ấn Độ là một chuyến thăm lịch sử và đặc biệt. Chuyến thăm này sẽ tăng cường quan hệ vốn rất gần gũi giữa hai nước”.

Đáp lại, bỏ qua quan điểm của New Delhi về Jerusalem, Thủ tướng Netanyahu nói rằng ông nhận thấy chuyến thăm Ấn Độ như là “cơ hội để tăng cường hợp tác với một cường quốc thế giới trong các lĩnh vực thương mại, an ninh, công nghệ và du lịch”.

Quan hệ Israel và Ấn Độ luôn trong tình trạng căng thẳng hồi những năm 1970 bởi New Delhi liên tục bỏ phiếu chống lại Tel Aviv tại Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 26 năm, hai nước đã hợp tác chặt chẽ trong hầu hết các lĩnh vực. Theo đó, Ấn Độ là nước mua vũ khí lớn nhất của Israel, trong khi kim ngạch thương mại song phương đạt mức 5 tỉ USD/năm. 

TRÍ VĂN 

Chia sẻ bài viết