21/09/2009 - 21:52

Israel tuyên bố chưa từ bỏ lựa chọn tấn công Iran

* Israel và Mỹ tập trận chung quy mô lớn nhất từ trước đến nay

(TTXVN)- Thứ trưởng Ngoại giao Israel Danny Ayalon ngày 21-9 tuyên bố Tel Aviv chưa từ bỏ lựa chọn tấn công quân sự Iran nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của Tehran.

Trước đó, ngày 20-9, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết Tổng thống Israel Shimon Peres đã đảm bảo với ông rằng Israel sẽ không tấn công Iran. Trả lời phỏng vấn của báo giới về thông tin do Tổng thống Medvedev đưa ra, ông Ayalon nói “Tổng thống Nga không được ủy quyền phát biểu thay cho Israel” và Tel Aviv chưa loại bỏ bất cứ lựa chọn nào.

Phát biểu trên Đài phát thanh quân đội Israel, Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Israel, Tướng Gabi Ashkenazi cũng khẳng định “Israel có quyền tự vệ và mọi lựa chọn đều đang nằm trên bàn”.

Trong khi đó, Nhật báo “Bưu điện Jerusalem” số ra ngày 21-9 dẫn lời các quan chức Bộ Quốc phòng Israel cho biết nước này và Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận chung mang tên “Juniper Cobra” sau vài tuần tới.

Theo báo trên, đây sẽ là cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay giữa Israel và Mỹ kể từ khi hai quốc gia này bắt đầu tiến hành tập trận chung năm 2001. Hệ thống đánh chặn tên lửa tầm xa Arrow của Israel sẽ diễn tập cùng với ba hệ thống phòng thủ chống tên lửa của Mỹ là THAAD, Aegis và PAC3. Hiện các tàu chiến của Mỹ đã được triển khai đến Israel để chuẩn bị cho cuộc tập trận.

Có thông tin cho rằng nội dung cuộc tập trận là ứng phó các tình huống Israel bị tấn công bằng tên lửa từ Iran, Syrie, phong trào vũ trang Hồi giáo Hezbollah và Phong trào Hồi giáo Hamas.

Chia sẻ bài viết