20/06/2014 - 14:31

Iraq đề nghị Mỹ không kích ISIL

Phi đội F-18 trên tàu sân bay USS George H.W. Bush đã được triển khai làm nhiệm vụ do thám trên lãnh thổ Iraq.

Hôm 18-6, Chính phủ Iraq đã chính thức đề nghị Mỹ mở chiến dịch không kích nhằm vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) sau khi lực lượng này kiểm soát gần như hoàn toàn nhà máy lọc dầu lớn nhất nước cùng nhiều thành phố quan trọng khác.

Phát biểu trước các thượng nghị sĩ, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Tướng Martin Dempsey xác nhận Washington đã nhận được "đề nghị yểm trợ về mặt không quân" từ Chính phủ Iraq. Trích nguồn tin giấu tên từ giới chức Mỹ, Reuters cho hay những đề xuất trên bao gồm không kích và tăng cường giám sát bằng máy bay không người lái (UAV). Lầu Năm Góc cũng xác nhận đã tăng cường nỗ lực tình báo và do thám theo yêu cầu của Baghdad khi triển khai phi đội chiến đấu cơ F-18 từ tàu sân bay USS George H.W. Bush trên Vịnh Persic thực hiện nhiệm vụ trinh sát trên lãnh thổ Iraq. Tướng Dempsey cho rằng việc đối đầu với ISIL là điều cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia của Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo tình hình bất ổn trên thực địa chiến trường ở Iraq khiến Washington gặp khó trong thu thập thông tin tình báo sẽ là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến chiến dịch không kích.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng có cuộc họp với lãnh đạo của Quốc hội bàn về các phương án mà Washington có thể áp dụng để hỗ trợ Iraq. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Harry Reid, lãnh tụ phe đa số tại Thượng viện, trước cuộc họp cho biết ông "không ủng hộ" việc đưa lính Mỹ tham gia vào "cuộc nội chiến" của người Iraq. Nhưng trong cuộc họp, Tổng thống cùng các nhà lãnh đạo Quốc hội tin rằng ông Obama không cần sự chấp thuận của cơ quan lập pháp đối với những quyết định sắp tới nhằm dập tắt cuộc nổi dậy của ISIL.

Trước đó, phiến quân Hồi giáo dòng Sunni đã tấn công vào nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq ở thị trấn Baiji nằm cách Thủ đô Baghdad 210km về phía Bắc. Phát biểu trong cuộc họp báo trực tiếp trên truyền hình, người phát ngôn quân đội Iraq Qasim Ata khẳng định lực lượng an ninh đã đánh bại đợt tấn công của ISIL và tiêu diệt được 40 phần tử khủng bố. Nhưng nói với hãng tin Reuters, một quan chức ẩn danh ngược lại cho hay phiến quân đã kiểm soát 75% nhà máy này.

Nhà máy lọc dầu tại Baiji là nguồn cung chủ yếu cho miền Bắc Iraq với 30% sản lượng dầu của cả nước. Theo Guardian, mất quyền kiểm soát Baiji sẽ là một đòn giáng mạnh đối với quân đội Iraq vốn đang rối bời sau khi gần 50.000 binh sĩ đầu hàng hồi tuần trước.

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki trước đó đã kêu gọi đoàn kết toàn dân để chống lại phiến quân. Theo ông, các đợt tiến công của ISIL là một bất lợi nhưng nói thêm rằng "không phải bất lợi nào cũng là thất bại". Ngược lại, "bất lợi này giúp Iraq khôi phục tinh thần đoàn kết trên cả nước". Trước nay, Thủ tướng al-Maliki vẫn bị chỉ trích thiên vị người Hồi giáo Shiite và gây bất mãn trong cộng đồng thiểu số người Sunni. Điều này tạo áp lực lên Tổng thống Obama vốn đang chịu sức ép từ các nhà lập pháp Mỹ rằng Thủ tướng al-Maliki nên từ chức.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết