08/01/2023 - 15:50

Hy hữu bệnh nhân vỡ túi phình động mạch chủ được cứu kịp 

(CTO) - BS CKII Phạm Văn Phương, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ, cho hay ê-kíp bác sĩ BV vừa thực hiện một ca mổ khẩn, cứu bệnh nhân phình động mạch chủ bụng đã vỡ, sự sống chỉ còn trong gang tấc.

Sau hậu phẫu một ngày, hiện bệnh nhân tỉnh, dấu hiệu sinh tồn ổn. Ảnh do BV cung cấp. 

Người nhà nam bệnh nhân N.P.L, 60 tuổi, ở huyện Cờ Đỏ, cho biết sáng 7-1 ông L đột ngột đau bụng dữ dội, mặt tái nhợt, vã mồ hôi, được đưa vào BV huyện cấp cứu. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh nhân mất máu cấp do xuất huyết nội, sơ cứu và chuyển cấp cứu đến BV Đa khoa TP Cần Thơ.

BS Phạm Văn Phương cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mạch nhanh khó bắt, huyết áp không đo được, da niêm tái nhợt. Bệnh nhân được hồi sức tích cực, truyền dịch, truyền máu khẩn. Kết quả siêu âm cho thấy ổ bụng có máu tụ sau phúc mạc nhiều; CT bụng kết quả vỡ phình động mạch chủ dưới thận. Ê-kíp hội chẩn, chỉ định mổ khẩn.

Suốt gần 5 giờ, ê-kíp mổ mở bụng, lấy các khối máu tụ, cắt bỏ túi phình thay bằng ống ghép, tái lập lại lưu thông mạch máu. Bệnh nhân được truyền 5 đơn vị máu và 4 đơn vị huyết tương trước, trong và sau cuộc mổ. Sau hậu phẫu một ngày, bệnh nhân tỉnh, dấu hiệu sinh tồn ổn, tiếp tục theo dõi tại khoa Gây mê hồi sức. 

Theo BS CKII Phạm Văn Phương, phình động mạch chủ bụng rất thường gặp nhưng hiếm trường hợp vỡ. Khi đã vỡ, đa số tử vong tại nhà hoặc trên đường đưa đến BV, vì đây là mạch máu lớn nên khi vỡ, máu chảy nhiều với khối lượng lớn, người bệnh chết do sốc mất máu. Nếu bệnh nhân được đưa đến BV có triển khai được mổ phình động mạch thì tỷ lệ tử vong cũng rất cao do hậu quả sốc mất máu dẫn đến suy đa cơ quan... Do vậy, cần tầm soát nếu phát hiện có túi phình động mạch, điều trị sớm, tránh bị vỡ rất nguy hiểm.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết