01/08/2020 - 07:28

Hành trình trưởng thành của “Cậu bé người gỗ Pinocchio” 

Truyện cổ tích về cậu bé người gỗ Pinocchio quen thuộc với bao thế hệ thiếu nhi thế giới hơn thế kỷ qua, với bài học về sự trung thực. Hãng Walt Disney đã từng dựng truyện thành phim hoạt hình, nay điện ảnh Ý đã chuyển thể thành phim phiên bản người đóng với giá trị nội dung nguyên vẹn và những điểm sáng tạo thú vị.
Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của CGV và Lotte Cinema.

Pinocchio vốn là rối gỗ được tạo nên bởi đôi tay của người thợ mộc nghèo Geppetto. Khúc gỗ dùng để đẽo Pinocchio khá kỳ dị nên cậu bé có thể đi đứng, nói năng và suy nghĩ như một người bình thường. Ông Geppetto quá hạnh phúc và bất ngờ, nên hết mực yêu thương Pinocchio và coi cậu như con trai. Tuy nhiên, cậu bé nghịch ngợm, ngang bướng đã khiến ông nhiều phen khốn khổ. Nhất là khi Pinocchio trốn học đi xem kịch rối và bị bắt cóc, ông đã bôn ba khắp nơi đi tìm. Về phần cậu bé, trải qua nhiều biến cố và hành trình đi tìm cha khiến cậu ngày càng trưởng thành hơn.

Phiên bản người đóng “Cậu bé người gỗ Pinocchio” (ảnh) khá sát nguyên tác khi nhắc lại đầy đủ sự kiện xảy ra trong chuyến phiêu lưu trên trang sách: từ chuyện cậu bé bị bắt đi theo gánh xiếc, bị biến thành lừa, được nàng tiên xanh giúp đỡ, đến đoàn tụ với cha trong bụng quái ngư… Tuy phim có những điểm sáng tạo về các sự kiện trong cuộc phiêu lưu của Pinocchio nhưng vẫn giữ nguyên tinh thần, ý nghĩa của truyện, truyền tải rõ ràng bài học làm người cho thiếu nhi. Từ việc cậu bé ham chơi, bướng bỉnh đến những hậu quả cậu phải gánh chịu đều có ý nghĩa giáo dục thiết thực. Trải qua nhiều sự cố, Pinocchio dần hiểu chuyện. Khi gặp lại cha, cậu bé đã tỏ lòng hiếu thảo, chăm sóc cha, đi làm kiếm tiền lo cho cha… Điều đó đã giúp cậu bé nhận được món quà xứng đáng từ nàng tiên xanh.

Đặc biệt, tình yêu thương của người thợ mộc dành cho Pinocchio được khắc họa chi tiết và khiến người xem cảm động. Ông đã dành cho Pinocchio tất cả điều tốt nhất, chắt chiu từ cuộc đời vốn đã chẳng còn gì nhiều: cắt tấm trải giường may cho con trai một bộ quần áo chỉnh tề, bán đi áo khoác giữa tiết trời lạnh giá để mua cho chú rối gỗ cuốn sách học vần, tha thứ các lỗi lầm của con và đi tìm Pinocchio khi cậu bị bắt cóc…

Phần kỹ xảo và tạo hình các nhân vật của phim được thực hiện chỉn chu, công phu, tạo nên thế giới cổ tích kỳ ảo. Nhưng điểm trừ lớn nhất của phim chính là không nhấn mạnh vào chi tiết quan trọng nhất của câu chuyện kinh điển. Đó là mỗi lần nói dối, mũi của Pinocchio sẽ bị dài ra. Trong phim, chỉ duy nhất một lần mũi cậu bé bị dài do nói dối nàng tiên xanh, còn lại phim hoàn toàn không nhắc đến. Ngoài ra, một số tình tiết phim không được làm rõ hoặc chưa thuyết phục người xem.

Phim đã nhận được 15 đề cử David di Donatello Awards, giải thưởng được xem như Oscar của Ý trong năm 2020 và đã chiến thắng 5 trong tổng số 15 đề cử. Bên cạnh đó, phim cũng được đề cử 2 Quả cầu vàng của Ý ở hạng mục đạo diễn và quay phim xuất sắc; mang về 6 trong tổng số 10 đề cử giải thưởng của Hiệp hội Báo chí điện ảnh Ý.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết