28/05/2022 - 11:20

“578: Phát đạn của kẻ điên”

Hành động chất lượng không cứu được kịch bản yếu 

Bộ phim hành động “578: Phát đạn của kẻ điên” của đạo diễn Lương Ðình Dũng, có kinh phí đầu tư 60 tỉ đồng, mang lại một tác phẩm hành động mãn nhãn, đẹp trong từng khung hình và chất lượng trong từng phân cảnh. Tuy nhiên, kịch bản phim lại có nhiều lỗ hổng, cốt truyện không thuyết phục.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu ở các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV.

Nhân vật chính là Hùng (Alexandre Nguyễn) - một tài xế container - sống cùng con gái là bé An. Hai cha con lấy xe làm nhà, rong ruổi khắp nơi. Một ngày, bé An bị bắt cóc. Người cha lên đường truy lùng kẻ thủ ác, từ đó đối đầu với một thế lực ngầm vô cùng mạnh. Cuộc chiến không cân sức diễn ra gay cấn, ác liệt trên mọi nẻo đường. Trên hành trình đó, anh được cô gái bí ẩn Bảo Vy (H’Hen Niê) giúp sức...

Poster phim.

Có thể nói, “578: Phát đạn của kẻ điên” là “bom tấn” hành động của Việt Nam bởi sự đầu tư về kinh phí, công sức, tâm huyết, các cảnh quay. Khán giả sẽ phải trầm trồ trước những cảnh cận chiến tay không, vũ khí hay các pha rượt đuổi nguy hiểm trên các cung đường. Nhất là phân cảnh đại chiến các xe container trên đường đèo ngoằn ngoèo, cảnh đoàn xe mô-tô dồn ép xe container của Hùng từ quốc lộ vào thảo nguyên; rồi đến cảnh đánh nhau dưới nước, dưới mưa, trên bến cảng, trong nhà… đều vô cùng sống động, mãn nhãn. Các đòn thế hành động dứt khoát, uy lực và đẹp mắt, thậm chí người xem nhiều lần giật mình và cảm thấy đau giùm nhân vật vì độ chân thực trong từng góc quay.

Ðiểm cộng tiếp theo chính là bối cảnh trong phim được đầu tư chỉn chu và các góc quay quá đẹp. Từ những cung đường đèo dốc hiểm trở ở Tây Bắc đến thiên nhiên đẹp như tranh thủy mặc của Tràng An (Ninh Bình), phố xá thấp thoáng vịnh Hạ Long được quay ngay tại trung tâm TP Hạ Long (Quảng Ninh), khung cảnh hoành tráng với hàng trăm container của cảng Ðình Vũ (Hải Phòng), hay toàn cảnh từ trên cao của TP Hồ Chí Minh sôi động, hiện đại... Ê-kíp thiết kế và chỉ đạo hành động đến từ Hàn Quốc, đứng đầu là đạo diễn Oh Sea Young. Toàn bộ phần hậu kỳ của bộ phim như chỉnh màu, kỹ xảo, âm thanh, âm nhạc đều được thực hiện tại Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan… Do đó, phim mang lại cảm giác đã mắt, đã tai cho khán giả.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê lần đầu chạm ngõ điện ảnh đã nỗ lực hết mình trong các cảnh quay hành động, tạo được hình ảnh “đả nữ” mới trên màn ảnh rộng. Ðáng tiếc là vai của cô quá ít đất diễn nên chưa thể hiện được nhiều khả năng diễn xuất. Giọng nói và đài từ của cô vẫn còn hạn chế. Diễn viên Pháp gốc Việt Alexandre Nguyễn trong vai Hùng thành công ở các phân cảnh đánh nhau nhưng ở các phân đoạn đòi hỏi tâm lý thì diễn xuất vẫn chưa chạm đến trái tim người xem. Vai diễn ông trùm của Hoàng Phúc không có gì khác biệt so với các hình tượng anh thể hiện trong các phim trước…

Ðiều đáng tiếc nhất của phim là kịch bản yếu, đường dây cốt truyện rời rạc, chắp vá, tình huống sắp đặt khiên cưỡng. Hùng đơn độc trên hành trình đi tìm công lý nhưng cách anh lùng sục hang ổ, tìm ra kẻ chủ mưu rất dễ dàng. Ðối đầu với một băng đảng hùng hậu, độc ác nhưng Hùng cứ xăm xăm lao vào đánh nhau trực diện mà không có một chút gì thể hiện mưu trí. Ðặc biệt là anh nhiều lần thoát chết rất hy hữu và tiếp tục đánh nhau không mệt mỏi dù trên mình đầy vết thương. Nhân vật Bảo Vy của H’Hen Niê xuất hiện lúc nào cũng bất ngờ mà không có sự kết nối hay lý giải về thân phận và hành động. Tuyến truyện về nạn ấu dâm, bắt cóc phụ nữ, trẻ em, buôn bán nội tạng chưa được khai thác rõ nét mà chỉ lướt qua. Lời thoại của phim có phần sáo rỗng, đôi lúc ngô nghê, triết lý nửa vời…

“578: Phát đạn của kẻ điên” chỉ dừng lại ở mức giải trí mà chưa làm hài lòng khán giả ở kịch bản và thông điệp.

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết