18/11/2012 - 09:54

Gay cấn tranh Oscar 2013 “Phim hoạt hình hay nhất”

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ vừa công bố danh sách 21 phim hoạt hình tham gia tranh Oscar 2013 cho hạng mục "Phim hoạt hình hay nhất". Cuộc đua tranh Oscar lần thứ 85 này của các phim hoạt hình hứa hẹn sẽ rất gay cấn khi có sự tham gia của nhiều phim ăn khách và được đánh giá cao: "ParaNorman", "Frankenweenie" "Brave", "Dr. Seuss’ The Lorax", "Ice Age: Continental Drift", "Madagascar 3: Europe’s Most Wanted"… Tuy nhiên, chỉ có 5 phim sẽ được chọn ra từ 21 ứng viên này để có tên trong danh sách đề cử cuối cùng.

Áp-phích phim “ParaNorman”.
Ảnh: monsura.blogspot.com 

Hiện nay, "ParaNorman" được xem là ứng cử viên sáng giá nhất của Oscar 2013. "ParaNorman" kể về cậu bé 11 tuổi Norman Babcock, người có khả năng trò chuyện với người chết. Lời nguyền phù thủy cách đây 300 năm yểm vào thị trấn nơi cậu bé sống sắp linh nghiệm và chỉ có Norman là người duy nhất ngăn chặn được hiểm họa từ lời nguyền này. "ParaNorman" không chỉ mang lại cho khán giả nhỏ tuổi những giây phút hài hước, phiêu lưu cùng với nhân vật Norman, mà còn chinh phục được cả khán giả khó tính nhất về nội dung - kịch bản phim bằng sự tỉ mỉ, sâu sắc. Đoạn kết phim gây ấn tượng mạnh mẽ. Những câu chuyện cổ tích màu hồng đẹp như mơ rồi đến một lúc nào đó cũng phải kết thúc. Mỗi đứa trẻ đều sẽ phải lớn lên, trưởng thành và thay đổi. Tuy nhiên, ai cũng cần có những giấc mộng đẹp để vỗ về sau những bi kịch khắc nghiệt của cuộc sống. Triết lý này được thể hiện một cách tinh tế trong "ParaNorman". Khó có thể nói trước về cơ hội chiến thắng của "ParaNorman" tại Oscar 2013 bởi cuối năm nay sẽ còn nhiều phim hoạt hình khác ra mắt. Tuy nhiên với những gì đã thể hiện, "ParaNorman" xứng đáng có tên trong danh sách 5 tác phẩm đề cử Oscar 2013 cho mục "Phim hoạt hình hay nhất".

"Frankenweenie" là phim hoạt hình đen trắng 3D do đạo diễn nổi tiếng Tim Burton thực hiện cũng được nhiều nhà phê bình dự đoán sẽ xuất hiện trong danh sách "chốt" của hội đồng trao giải. Phim kể về tình bạn giữa cậu bé đam mê khoa học Victor Frankenstein và chú chó cưng Sparky. Sparky chết, Victor tìm mọi cách để đưa người bạn thân thiết từ cõi chết trở về. Cậu bé tiến hành đủ mọi thứ thí nghiệm và Sparky sống lại. Điều này khiến Victor vô cùng hạnh phúc nhưng cũng từ đây cậu bắt đầu gặp nhiều phiền toái từ người bạn nhỏ.

Câu chuyện của phim cộng với tạo hình nhân vật trông rất ma quái dường như không phù hợp lắm với khán giả nhỏ tuổi. Tuy nhiên, "Frankenweenie" lại khích lệ những đứa trẻ trở nên tự tin và dũng cảm hơn trong cuộc sống. Tác phẩm này cũng mang đến thông điệp rằng "khi theo đuổi một cái gì đó, con người cần phải có tình yêu". "Frankenweenie" là phim hoạt hình thứ hai trong năm nay xứng đáng có tên trong danh sách 5 tác phẩm đề cử danh hiệu "Phim hoạt hình hay nhất" tại Oscar 2013.

Ngoài ra, "Brave", "Wreck-It Ralph", "Rise of the Guardians", "The Rabbi’s Cathay From Up on Poppy Hill"…cũng được đánh giá là những đối thủ nặng ký. Giải Oscar lần thứ 85 sẽ công bố các đề cử chính thức vào ngày 10-1-2013 ở Nhà hát Samuel Goldwyn và lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 24-2-2013 tại Nhà hát Dolby ở Hollywood. Chương trình được truyền trực tiếp tới 225 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.

DUYÊN KHÁNH (Theo Guardian, NyTimes)

Chia sẻ bài viết