03/10/2018 - 21:55

Gay cấn cuộc đua vào ghế Tổng thống Brazil 

Chiến dịch tranh cử Tổng thống Brazil đang chứng kiến một cuộc giằng co dữ dội giữa hai ứng viên hàng đầu. Đáng chú ý, chính khách cực hữu Jair Bolsonaro từ vị thế bị dẫn trước trong hầu hết các cuộc thăm dò dư luận, hiện vươn lên dẫn đầu và được đánh giá có khả năng cao sẽ giành chiến thắng.

Hai ứng viên sáng giá Bolsonaro (trái) và Haddad.

Theo kết quả thăm dò ý kiến ​​do hãng Datafolha công bố ngày 2-10, ông Bolsonaro thuộc đảng Tự do Xã hội đang dẫn trước đối thủ thuộc đảng Lao động (PT) Fernando Haddad. Nếu không ứng viên nào giành đa số phiếu trong vòng bỏ phiếu đầu tiên ngày 7-10, hai nhân vật có nhiều phiếu nhất sẽ bước vào vòng hai vào ngày 28-10.

Thăm dò của Datafolha về vòng bỏ phiếu đầu tiên cho thấy Bolsonaro sẽ giành được 32% số phiếu, cao hơn 4% so với cuộc thăm dò trước đó hôm 28-9, trong khi đối thủ chính Haddad giảm 1 điểm, chỉ còn 21%. Trong cuộc bầu cử vòng hai, ông Bolsonaro có thể nhận được 44% phiếu ủng hộ, so với 42% dành cho ông Haddad. Điều này cho thấy ông Bolsonaro có khả năng gia tăng sự ủng hộ trước ngày bỏ phiếu 7-10 và có thể giành chiến thắng chung cuộc.

Thăm dò của Datafolha cũng tương đồng với kết quả khảo sát của hãng Ibope công bố hôm 1-10, trong đó cho thấy mức độ ủng hộ Bolsonaro đã tăng lên so với tuần trước, khi ông bị đối thủ Haddad dẫn trước với tỷ lệ lần lượt 38% và 42%. Mặc dù vậy, số cử tri tuyên bố sẽ không bỏ phiếu cho Bolsonaro, một cựu đại úy quân đội từng khiến nhiều người tức giận vì những bình luận phân biệt chủng tộc, cũng tiếp tục tăng, chiếm 45% số người được hỏi, trong khi tỷ lệ từ chối bỏ phiếu cho Haddad là 42%, tăng gần gấp đôi so với cuộc thăm dò 4 ngày trước đó – một dấu hiệu cho thấy cuộc bầu cử Tổng thống Brazil đang ngày càng gay cấn.

Alberto Ramos, chuyên gia kinh tế khu vực Mỹ Latinh thuộc Tập đoàn tài chính Goldman Sachs, nhận định Bolsonaro được xem là thân thiện với thị trường hơn Haddad. Theo hãng tin Bloomberg, ông Haddad trở thành ứng viên đảng Lao động sau khi tòa án cấm cựu Tổng thống Lula da Silva - người đang thụ án 12 năm vì tội tham nhũng – ra tranh cử. Chính quyền của cựu Tổng thống Lula và người kế nhiệm Dilma Rousseff bị cho là đã gây thâm hụt tài chính và làm suy yếu hệ thống lương hưu của Brazil. Mặt trận Nông nghiệp Quốc hội (FPA), một lực lượng vận động hành lang nhiều thế lực hiện chiếm hơn 1/3 số ghế tại Hạ viện và 1/4 số ghế tại Thượng viện, trong một tuyên bố hôm 2-10 cho biết sẽ đồng lòng ngăn cản sự trở lại nắm quyền của “ứng viên có liên quan đến tình trạng tham nhũng và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế của Brazil”.

 Câu hỏi lớn đặt ra cho Bolsonaro là liệu ông có đủ bản lĩnh chính trị để tiến tới những thay đổi chính sách kinh tế cần thiết, chuyên gia Ramos nói thêm. Mặt khác, Bolsonaro cũng vấp phải sự chỉ trích dữ dội vì những bình luận phân biệt chủng tộc và người đồng tính. Ngày 30-9 tại Rio de Janeiro, hàng nghìn người – bao gồm phụ nữ và những người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT), đã tập hợp ở trung tâm thành phố để biểu tình chống Bolsonaro. 

Một ngày sau đó, hàng ngàn người ủng hộ Bolsonaro cũng đổ xô ra khắp các tuyến đường chính trong thành phố Sao Paulo lớn nhất Brazil. “Ông ấy là người duy nhất có thể kéo Brazil ra khỏi chết đuối trong biển tham nhũng” - một người ủng hộ tuyên bố.

THANH TRÚC (Theo Reuters, AP, Bloomberg)

Chia sẻ bài viết