12/05/2011 - 21:37

Đừng để già mau vì thực phẩm

Ảnh:sites.com

Những thay đổi bất thường về tâm sinh lý như mệt mỏi, hay quên... thường được chúng ta đổ lỗi là do tuổi tác. Song, có bao giờ bạn nghĩ “thủ phạm” chính là chế độ ăn hằng ngày của mình? Việc ăn quá dư hoặc quá thiếu một thực phẩm nào đó đều khiến cơ thể già đi nhanh hơn bình thường. Sau đây là những biểu hiện lão hóa của cơ thể do chế độ ăn uống và hướng khắc phục của các bác sĩ Mỹ.

1. Hay cảm thấy mệt mỏi
Có thể bạn thiếu: Vitamin B12

Được tìm thấy trong những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, vitamin B12 giúp kiểm soát quá trình trao đổi chất và sản sinh năng lượng của cơ thể. B12 cũng cần thiết để duy trì bộ não và hệ thần kinh khỏe mạnh. Bác sĩ Danine Fruge thuộc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe và Tuổi thọ ở Miami cho biết mệt mỏi là dấu hiệu phổ biến của tình trạng thiếu hụt vitamin B12 và thường gặp ở người ăn ít đạm động vật. Việc dùng nhiều antacid - thuốc trị bệnh về dạ dày - cũng gây thiếu hụt vitamin B12 vì antacid vốn ngăn cơ thể hấp thụ loại sinh tố này.

Để tăng cường B12, bạn nên ăn 2 khẩu phần các chế phẩm làm từ sữa, chẳng hạn sữa hoặc sữa chua không béo, và dung nạp khoảng 100 gam protein mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung B12 qua các loại thực phẩm khác như cá, thịt bò, thịt heo, thịt gà, hàu, ngũ cốc...

2. Hay bị đau khớp
Có thể bạn thiếu: mangan và đồng

Hai khoáng chất này rất cần thiết cho việc duy trì sụn và sự dẻo dai của khớp xương. Bác sĩ Dale Peterson thuộc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Toàn diện ở Oklahoma cho biết thông thường, đối với bệnh nhân đau khớp, chỉ cần bổ sung mangan và đồng là có thể chấm dứt tình trạng khô khớp và giúp khớp bớt đau. Theo bác sĩ, bạn có thể bổ sung 2 mg đồng và 5mg mangan mỗi ngày trong suốt 3 tháng để chữa trị đau khớp. Ngoài ra, bạn cũng có thể hấp thu 2 khoáng chất này qua các thực phẩm như thịt bò, cải bó xôi, quả hạt khô...

3. Hay đãng trí
Có thể bạn thiếu: A-xít béo omega-3

Theo bác sĩ Andrew Weil thuộc Trung tâm Y tế Đại học Arizona, các a-xít béo omega-3 là một phần quan trọng góp phần xây dựng não. Nếu chế độ ăn của bạn thiếu omega-3, các chức năng não, bao gồm trí nhớ, sẽ suy giảm. Bạn cũng nên chú ý cân bằng giữa lượng omega-3 và omega-6 trong cơ thể. Omega-6 là a-xít béo có nhiều trong các thực phẩm chế biến sẵn. Bạn càng ăn nhiều omega-6 thì càng phải dung nạp thêm nhiều Omega-3 để tạo sự cân bằng.

Theo các bác sĩ, để tránh tình trạng hay quên, trước tiên bạn cần tiết giảm các loại thực phẩm đóng hộp và nấu ăn với dầu ô-liu hoặc dầu cải. Ngoài ra, bạn cần ăn khoảng 100 gam cá hồi, cá trích, cá mòi, cá bơn... mỗi tuần. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung tối thiểu 2.000 mg dầu cá mỗi ngày.

4. Cao huyết áp
Có thể bạn thiếu: ka-li

Chế độ ăn thiếu ka-li sẽ làm tăng tính độc hại của tình trạng thừa muối trong cơ thể, bác sĩ Fruke nhận định. Hiện nay, hầu hết thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều na-tri nhưng không có ka-li. Tệ hơn, khi thận cố gắng thanh lọc muối ra khỏi cơ thể, chúng ta vô tình mất thêm nhiều ka-li nữa. Chính sự mất cân bằng giữa na-tri và ka-li gây tổn thương mạch máu, khiến huyết áp trong cơ thể tăng lên. Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ nên hấp thu na-tri dưới 1.500 mg/ngày song song với ăn nhiều trái cây. Bổ sung ka-li bằng thực phẩm chức năng có khả năng gây tác dụng phụ như rối loạn nhịp tim hoặc các vấn đề về tim mạch khác. Hãy dùng nhiều rau xanh và trái cây để tránh những tác dụng phụ này.

NHƯ HOA (Theo Prevention)

Chia sẻ bài viết