08/10/2017 - 17:07

Du khách Trung Quốc đổ xô đến Nam Cực 

Theo trang tin Chinadialogue, số lượng du khách Trung Quốc tới bán đảo Nam Cực đang gia tăng nhanh chóng, gây quan ngại về những tác động tiêu cực mà họ có thể tạo ra đối với hệ sinh thái dễ tổn hại nơi đây.

Số lượng du khách Trung Quốc đến Nam Cực đã tăng gấp đôi kể từ năm 2010. Ảnh: HN CTS

Theo tờ báo này, kể từ khi khách du lịch Trung Quốc lần đầu tiên được phép thực hiện các chuyến đi tới Nam Cực vào năm 2007, khoảng 13.000 người đã thực hiện hành trình đến với nơi này. Và chỉ riêng mùa du lịch 2016-2017, có hơn 5.000 người Trung Quốc đặt chân lên Nam Cực, chỉ đứng sau du khách Mỹ.

Gao Jie - Giám đốc phụ trách các chuyến đi nước ngoài tại công ty Dịch vụ Lữ hành Thượng Hải - cho biết, thành phần du khách Trung Quốc đến Nam Cực cũng đang mở rộng. “Ban đầu vào năm 2008, đó là một số ít các nhà sáng lập doanh nghiệp và nhiếp ảnh gia. Nhưng hiện nay, bạn có thể nhìn thấy cả những chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia nghiệp dư, giáo viên, người về hưu và sinh viên. Điều đó cho thấy một chuyến đi đến Nam Cực là dễ thực hiện hơn so với trước đây”- Jie nhận xét.

Đáng lo là số lượng du khách đổ sang Nam Cực đã tăng gấp đôi chỉ trong 6 năm - từ 20.000 lượt trong mùa du lịch 2010-2011 lên khoảng 45.000 lượt vào giai đoạn 2016-2017. Cùng với việc số lượng du khách ngày càng tăng, một số chuyên gia quan ngại rằng môi trường tự nhiên của Nam Cực sẽ bị hủy hoại. Cụ thể, Trung Hoa Nhật báo đưa tin một số chuyên gia đã kêu gọi Bắc Kinh đẩy nhanh việc đưa ra các quy định về du lịch Nam Cực để bảo vệ môi trường tại đây, bên cạnh việc bảo đảm an toàn và lợi ích của du khách nước này.

Thông thường, du khách Trung Quốc sẽ bay đến thành phố Ushuaia ở Argentina, sau đó lên các tàu du lịch để tham quan bán đảo Nam Cực, hoặc kết hợp tham quan quần đảo Falkland và quần đảo Nam Georgia ở phía Nam Đại Tây Dương. Những con tàu này được đăng ký với Hiệp hội các các nhà tổ chức du lịch quốc tế Nam cực (IAATO), và hoạt động theo các điều khoản của Hiệp ước Nam Cực. Nhưng theo đánh giá của Giám đốc Jie, bản thân những con tàu du lịch này cũng đặt ra nhiều vấn đề như khí phát thải, nước thải và tiếng ồn  đối với môi trường tự nhiên tại Nam Cực.

IAATO đã đưa ra các hướng dẫn về cách thức tránh làm xáo trộn đời sống của các hệ động - thực vật, các khu vực được bảo vệ và các hoạt động nghiên cứu khoa học tại Nam Cực. Một số quốc gia có tổ chức hoạt động du lịch Nam Cực cũng đưa ra những quy định cụ thể riêng đối với những công dân của họ khi đến thăm vùng này. Đơn cử, Mỹ cấm công dân mang theo rác, thực vật, động vật. Người vi phạm có thể bị xử lý theo luật dân sự hoặc hình sự. Trong khi đó, Trung Quốc lại chưa đưa ra bất cứ quy định tương tự nào.

Theo ước tính của IAATO, số lượng du khách đến Nam Cực trong mùa du lịch 2017-2018 sẽ tiếp tục tăng và đạt khoảng 46.385 lượt khách.

HẢI NGUYỆT (Theo China Daily, The Maritime Executive)

Chia sẻ bài viết