17/02/2018 - 13:42

Động đất mạnh rung chuyển miền Nam Mexico 

Rạng sáng 17-2 giờ Hà Nội (tức chiều 16-2 giờ địa phương), một trận động đất mạnh 7,2 độ Richter đã xảy ra tại Mexico với tâm chấn ở độ sâu 24,6 km, cách thành phố Pinotepa Nacional, bang Oaxaca ở miền Nam Mexico 11km.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, trận động đất mạnh đã kéo theo hàng loạt dư chấn, khiến nhiều người dân hoảng sợ chạy ra đường (ảnh). Tại thủ đô Mexico City rung lắc mạnh với dư chấn lên đến 5,9 độ Richter. Trước đó, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) thông báo trận động đất trên có cường độ 7,5 độ Richter. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại chưa có thiệt hại về người. Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cũng không ban bố cảnh báo sóng thần.

Ngay sau khi xảy ra động đất, Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto đã thành lập Ủy ban Khẩn cấp quốc gia tại Trung tâm quốc gia về phòng chống thảm họa để xử lý và khắc phục các hậu quả có thể xảy ra.

Điều phối viên quốc gia thuộc Cơ quan Bảo vệ dân sự, Luis Felipe Puente cho biết mới ghi nhận một số thiệt hại về vật chất tại địa phương xảy ra động đất và hư hại tại một số tòa nhà văn phòng ở thủ đô Mexico City.

Tháng 9-2017, Mexico đã phải hứng chịu 2 trận động đất mạnh 8,2 độ Richter và 7,1 độ Richter khiến ít nhất 465 người thiệt mạng, 250.000 người khác bị mất nhà, 150.000 tòa nhà và cơ sở hạ tầng bị phá hủy hoặc hư hại, trong đó có 12.931 trường học và 1.500 công trình văn hóa lịch sử. Các cơ quan độc lập đánh giá thiệt hại kinh tế do các trận động đất này lên đến 10 tỷ USD, tương đương khoảng 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Chính phủ Mexico thông báo chi phí ước tính cho công tác tái thiết tại thủ đô Mexico City và các bang Oaxaca, Chiapas, Puebla, Morelos và Estado de Mexico sau các trận động đất lên đến 2 tỷ USD.

Mexico nằm trong khu vực địa chấn cao, với sự tương tác của 5 mảng kiến tạo gồm Bắc Mỹ, Cocos, Thái Bình Dương, Rivera và Caribe, đồng thời cũng thuộc Vành đai lửa - vòng cung từ châu Mỹ sang châu Á, nơi tập trung tới 90% các trận động đất trên thế giới, trong đó có 8/10 trận động đất mạnh nhất.

Cơ quan nghiên cứu Đại dương và Khí quyển Mexico cho biết trung bình hàng ngày ghi nhận khoảng 40 trận động đất tại quốc gia Bắc Mỹ này. Từ năm 1985 tới nay đã xảy ra 30 trận động đất với cường độ trên 5 độ Richter tại Mexico, trong đó 40% số trận động đất mạnh trên 7 độ Richter.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết