01/05/2021 - 17:02

Đọc sách theo cách Lê Cát Trọng Lý 

Ca sĩ, nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý vừa công bố một dự án âm nhạc lạ lẫm nhưng đầy thú vị mang tên “Danh mục của Lý”. Khán giả tham gia chương trình không cần đặt vé, cũng chẳng cần mua vé, chỉ cần cầm trên tay một quyển sách!

Lê Cát Trọng Lý. Ảnh: Danang FantastiCity

Chia sẻ về dự án âm nhạc đặc biệt này, Lê Cát Trọng Lý cho biết: Xưa nay khi đi xem Trọng Lý hát, khán giả đều đã quen với việc đặt vé, nhưng “Danh mục của Lý” lại không cần đến những điều đó. Trong đêm diễn, Trọng Lý sẽ hát khoảng 10 bài hát do chính cô sáng tác, có nguồn gốc hoặc được lấy cảm hứng từ các cuốn sách mà cô đọc. “Mình có thể giao lưu thêm với nhau bằng những câu hỏi mà hiếm khi mình có thể hỏi được ở những đêm nhạc thường niên hay các chương trình lớn”, Lê Cát Trọng Lý tâm tình.

Nội quy của chương trình “Danh mục của Lý khá đặc biệt: Ðể tham dự buổi giao lưu, khán giả sẽ vào cửa bằng 1 cuốn sách trong danh mục Lý cung cấp. Có những sách Trọng Lý đã đọc rồi và có ảnh hưởng tốt đẹp đến quá trình trưởng thành và lớn lên của cô; cũng có những cuốn Lý chưa đọc hoặc đọc chưa xong, có sách bạn bè thân thiết giới thiệu, mà họ là những người yêu sách, ham đọc mà cô tin tưởng. Tác giả ca khúc “Chênh vênh” đưa ra danh mục 100 cuốn sách, hầu hết là những đầu sách kinh điển, sách kỹ năng sống, truyền cảm hứng sống đẹp... “Nếu bạn thấy mình có biết cuốn nào trong danh mục này và muốn tham gia concert kỳ dị này, thì hãy nhanh chân đăng ký tựa sách bạn có”, Lê Cát Trọng Lý mời gọi khán giả.

Nhìn vào danh mục 100 cuốn sách của Trọng Lý, có thể thấy đều là những cuốn sách đáng đọc, đáng thưởng thức. Từ những bộ truyện như “Nghìn lẻ một đêm”, “Truyện cổ Grim”... đến các tác phẩm văn học kinh điển hay sử liệu Việt Nam, những tác phẩm của các chính trị gia, nhạc sĩ, nhà văn tên tuổi. Trọng Lý cũng cho biết, đêm nhạc này cô sẽ chỉ hát một mình, dành thời gian chia sẻ nguồn gốc ra đời bài hát và khán giả có thể hỏi những nội dung mình muốn biết chứ không hát theo yêu cầu như những đêm nhạc trước đây.

Chỉ chưa đầy 1 giờ sau khi Lê Cát Trọng Lý công bố chương trình, danh sách 100 khán giả sở hữu 100 đầu sách đã đăng ký thành công cho đêm diễn vào tối 14-5 tại TP Hồ Chí Minh. Một đêm diễn tại Hà Nội với cách làm tương tự sẽ được Lê Cát Trọng Lý thực hiện vào mùa đông năm nay.

Nghệ sĩ vốn là những người truyền cảm hứng thẩm mỹ tốt nhất. Cách làm của Lê Cát Trọng Lý có sức lan tỏa, giúp phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, nhất là giới trẻ. Ðó cũng là trách nhiệm xã hội của nghệ sĩ, điều mà bây giờ nhiều người dường như quên lãng!

DUY LỮ 

Chia sẻ bài viết