28/09/2019 - 20:06

Doanh thu phòng vé Nhật đang thay đổi 

Từ đầu năm đến nay, số lượng phim chiếu rạp tại Nhật Bản đã tăng 16%, bao gồm phim trong nước và quốc tế.

“Weathering With You”, một trong những phim mang về doanh thu phòng vé cao cho Nhật năm 2019.

“Weathering With You”, một trong những phim mang về doanh thu phòng vé cao cho Nhật năm 2019.

Năm 2007, Nhật Bản là thị trường điện ảnh lớn thứ hai toàn cầu, chỉ sau Bắc Mỹ. Đây cũng là năm kỷ lục của các bộ phim Hollywood khi chiếm 50% doanh thu phòng vé tại đây. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi kể từ năm 2013, Trung Quốc dần chiếm lĩnh vị trí này. Phòng vé Nhật Bản lao đao nhiều năm, đến năm 2019 mới bắt đầu vực dậy.

Aya Umezu, nhà sáng lập và CEO của Công ty phân tích dữ liệu và tiếp thị phim GEM Partners, cho biết: “Thị trường phim tại Nhật Bản đang bị điều khiển bởi sự kết hợp mạnh mẽ giữa Disney và gã khổng lồ Toho”. Toho là công ty phân phối phim và sản xuất sân khấu của Nhật Bản; có doanh thu phòng vé nửa đầu năm 2019 đạt kỷ lục 392 triệu USD, tăng 39% so với năm trước; riêng tháng 7 đã tăng đến 122%. Thành công này nhờ quyền phân phối hai tác phẩm “Pokemon: Detective Pikachu” và “Godzilla: King of the Monsters”, mang về tổng cộng 52,4 triệu USD. Ngoài ra, còn có các phim: “Weathering With You”,”Bohemian Rhapsody”, “Aladdin”, “Toy Story 4”, “The Lion King”... mang về hơn 315 triệu USD. Điều này giúp Nhật trở thành thị trường quốc tế lớn thứ hai ngang hàng với Trung Quốc tính đến thời điểm hiện tại.

Tính riêng trong tháng 7-2019, doanh thu phòng vé Nhật Bản đã tăng thêm 30% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này nằm trong bối cảnh chính phủ Nhật Bản thực hiện hàng loạt cải cách về giảm giờ làm, tăng thời gian giải trí cho người lao động có hiệu lực từ tháng 4-2019. Shinnosuke Takeuchi, nhà phân tích của Jefferies Group, nói: “Mọi người đang tìm cách dành thời gian cho bạn bè và gia đình. Với đa số người dân Nhật Bản, đi xem phim là hình thức giải trí được ưa chuộng”. Theo nghiên cứu của GEM Partners, hơn một nửa số thuê bao SVOD (dịch vụ đăng ký xem video theo yêu cầu) ở Nhật Bản cũng thường xuyên xem phim tại rạp. Sự trỗi dậy của Netflix, Amazon và các đối thủ trong nước khác vẫn chưa thể tạo ra lợi nhuận so với thị trường điện ảnh hiện tại ở Nhật Bản.

Bảo Lam (Theo Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết