05/03/2025 - 15:10

Điểm sáng “Bắc Bling” 

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có buổi gặp mặt, trao bằng khen đến ca sĩ Hòa Minzy và ê-kíp sản xuất video âm nhạc (MV) “Bắc Bling”. MV là điểm sáng của làng nhạc Việt Nam đầu năm 2025 và cũng là điểm sáng trong quảng bá du lịch bằng âm nhạc.

Hình ảnh Hòa Minzy trong MV. Ảnh: FBNV

Buổi gặp mặt có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương trong tỉnh Bắc Ninh, cho thấy sự trân trọng với những đóng góp của ê-kíp thực hiện MV.

“Bắc Bling” là cách nói vui thân thương của giới trẻ dành cho xứ sở quê hương Kinh Bắc, được Hòa Minzy thể hiện ấn tượng trong sản phẩm nghệ thuật có quy mô lớn nhất từ trước tới nay trong sự nghiệp của cô. MV có thời lượng hơn 4 phút với sự tham gia của khoảng 500 người, trong đó có 300 người dân thôn Lạc Xá, xã Quế Tân, thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, quê hương Hòa Minzy. “Ðây không chỉ là dự án âm nhạc đơn thuần mà còn mang tất cả tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu văn hóa dân tộc, đặc biệt là sự trân trọng tình làng nghĩa xóm, tri ân nguồn cội, quê hương mình”, cô chia sẻ.

Tham gia trong MV còn có 2 người con của quê hương Bắc Ninh là danh hài Xuân Hinh và nhạc sĩ Tuấn Cry, cùng với ca sĩ, nhạc sĩ Masew. MV đưa người xem về không gian đậm chất quê hương Quan Họ, qua nhiều địa danh, di tích tiêu biểu của Bắc Ninh, như Chùa Dâu, Ðền Ðô, làng tranh dân gian Ðông Hồ, làng gốm Phù Lãng... Bà con Lạc Xá trong áo tứ thân, khăn mỏ quạ, mời trầu đầy thịnh tình, gửi gắm trọn vẹn nét đẹp của văn hóa Bắc Ninh. Trên chất liệu ấy, MV “Bắc Bling” hiện đại, trẻ trung với hình ảnh đẹp, âm nhạc vui tươi, nhất là những câu rap “chất”. Chỉ khoảng 12 giờ phát hành, MV đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem và con số này vẫn đang tăng nhanh chóng, cho thấy sức hút đến từ “Bắc Bling”.

Nhiều người cho rằng, cách quảng bá du lịch, văn hóa địa phương bằng âm nhạc không phải mới nhưng với sự đầu tư công phu, truyền thống có, hiện đại có, Hòa Minzy và ê-kíp đã làm nên một sản phẩm ấn tượng. Ðiểm sáng này rất cần được lan tỏa, nhân rộng ở nhiều địa phương khác.

Trước đó, nhiều sản phẩm âm nhạc ấn tượng cũng đã góp phần quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam. Ðơn cử như MV “Going Home” do Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam thực hiện. Trong MV này, khán giả được tham quan nhiều danh thắng của Thủ đô, trên nền tiếng kèn Saxophone của nghệ sĩ lừng danh thế giới Kenny G. Nhiều nghệ sĩ khác như Hiền Thục, Quách Beem, OnlyC… cũng thực hiện MV quảng bá du lịch, điểm đến Việt Nam rất thành công. Một số địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Lâm Ðồng… cũng từng kêu gọi đầu tư các MV tương tự, tạo sức hút lớn.

Trở lại với thành công của “Bắc Bling”, điểm sáng này còn cho thấy trách nhiệm của nghệ sĩ và góp phần định vị công nghiệp văn hóa Việt Nam. Ðã hết thời cho những cách làm nghệ thuật chiêu trò, “cồng kềnh nhưng không chất lượng”. Âm nhạc hiện đại khai thác yếu tố văn hóa truyền thống đang là hướng đi đầy triển vọng.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết