01/06/2009 - 08:12

Thường trực HĐND thành phố yêu cầu:

Đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các dự án, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội thành phố phát triển

(CT)- Ngày 29-5-2009, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND thành phố, do ông Phạm Văn Hiểu, Phó Chủ tịch HĐND thành phố làm trưởng đoàn, đã giám sát công tác bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) và tiến độ thực hiện các dự án do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư.

Hiện nay, Sở GTVT được giao quản lý 24 dự án; trong đó có 16 dự án đang triển khai thực hiện, 8 dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư. Từ đầu năm đến nay, Sở đã giải ngân được 171 tỉ đồng vốn xây dựng cơ bản, đạt 36% vốn kế hoạch năm 2009; trong đó công trình sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giải ngân được 42% và công trình sử dụng vốn ngân sách địa phương giải ngân được 16,6%.

Nhìn chung, các dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư đã được đẩy nhanh tiến độ so với đầu năm. Sở GTVT cũng đã phối hợp thực hiện khá tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án giao thông do Trung ương đầu tư trên địa bàn thành phố. Khó khăn lớn nhất của Sở hiện nay là nhiều dự án chưa giải phóng mặt bằng dứt điểm, do thiếu nơi TĐC cho người dân. Hiện nay, nhu cầu TĐC cho các dự án do Sở làm chủ đầu tư khoảng 1.150 nền TĐC, nhưng mới bố trí được gần 121 nền. Mặc dù số nền TĐC đang thiếu đã có hướng bố trí vào các khu TĐC đang được xây dựng, nhưng trước mắt vẫn ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án. Sở GTVT đề nghị thành phố có cơ chế thu hút nhà đầu tư tham gia xây dựng các khu TĐC đô thị, nâng mức hỗ trợ TĐC phân tán; đồng thời, kiến nghị Trung ương cho các chủ đầu tư mua đấu giá nền TĐC từ các khu dân cư đô thị để bố trí TĐC, nhằm giảm áp lực xây dựng các khu TĐC, rút ngắn thời gian thực hiện dự án...

Thường trực HĐND thành phố ghi nhận những kiến nghị của Sở GTVT và sẽ chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Trước mắt, Thường trực HĐND thành phố yêu cầu Sở GTVT cần tập trung các giải pháp về thi công, giải phóng mặt bằng, TĐC,... để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, kinh tế- xã hội thành phố phát triển.

Chia sẻ bài viết