24/02/2011 - 21:28

BỆNH VIỆN ĐA KHOA CÁI RĂNG

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng điều trị

Trong năm 2010, Bệnh viện Đa khoa Cái Răng (BVĐKCR) nghiệm thu 5 đề tài nghiên cứu khoa học, tăng 2 đề tài so với năm 2009. Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Bé Năm, Phó Giám đốc BVĐKCR, cho biết: “Nghiên cứu khoa học (NCKH) giúp cán bộ, nhân viên y tế có điều kiện đi sâu vào chuyên môn, thực tế điều trị tại bệnh viện, tìm hiểu nhận thức, suy nghĩ của người bệnh. Qua đó, góp phần nâng chất lượng điều trị. Thế nên, bệnh viện luôn quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, nhân viên làm NCKH… Nhờ thế, ba năm gần đây, số lượng cán bộ, nhân viên tham gia NCKH và số lượng đề tài đăng ký không ngừng tăng”.

Bác sĩ Lê Thị Hồng Vân ở khoa Điều trị, trước đây chưa từng NCKH. Khi bệnh viện phát động, bác sĩ Vân suy nghĩ và quyết định chọn làm đề tài “Khảo sát yếu tố nguy cơ gây tiêu chảy cấp ở trẻ dưới 6 tuổi tại BVĐKCR”. Bác sĩ Vân cho biết: “Trước đây, tôi có gặp bà cụ một thân một mình nuôi cháu. Tôi hỏi cha mẹ bé đâu, bà buồn rầu kể, vì mẹ cháu bị tiêu chảy, cứ nghĩ uống nước vào càng bị tiêu chảy nhiều hơn nên bà không cho uống nước. Cuối cùng mẹ cháu chết, cha đi lấy vợ khác, bà ân hận lắm. Trong quá trình khám bệnh, tôi gặp rất nhiều trường hợp trẻ bị tiêu chảy cấp, 30-40 bé/tháng. Từ đó, tôi quyết định làm đề tài này để xem những yếu tố nguy cơ nào khiến trẻ bị tiêu chảy cấp”.

 Sản phụ Nguyễn Thị Hồng Mai được áp dụng sổ nhau tích cực thông qua việc tiêm thuốc Oxytocin sau khi sổ thai nhằm làm giảm tối đa lượng máu mất sau sanh.

Bắt tay vào làm đề tài NCKH, bác sĩ Vân gặp không ít khó khăn. Đề cương nộp xong, Hội đồng Khoa học công nghệ bệnh viện góp ý sửa lại gần như hoàn toàn, còn tổng quan tài liệu thì gần như sai hết... nhưng bác sĩ Vân và các cộng sự không nản, làm tới đâu, hỏi đến đó. Sau nhiều tháng vất vả đề tài cũng hoàn thành. Bác sĩ Vân bộc bạch: “Qua phỏng vấn các bà mẹ, tôi mới thấy, nhiều phụ nữ chưa hiểu biết gì về bệnh tiêu chảy, thiếu phối hợp trong dinh dưỡng, ăn uống khiến trẻ lâu lành bệnh. Từ đó, tôi rút kinh nghiệm khám xong, tư vấn cho bà mẹ kỹ hơn. Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi và các cộng sự tham khảo nhiều tài liệu, từ đó kiến thức về bệnh được củng cố vững chắc hơn”.

Xuất phát từ thực tế điều trị, bác sĩ chuyên khoa I Trần Thanh Liêm cũng làm đề tài “Nghiên cứu kiến thức -thái độ -thực hành về kiểm soát tăng huyết áp của bệnh nhân tại BVĐKCR”. Đề tài đã khảo sát, phỏng vấn 270 bệnh nhân kiến thức về các yếu tố nguy cơ của tăng huyết áp như ăn mặn, uống rượu và mập phì. Từ những kết quả nghiên cứu, đề tài khuyến nghị: tăng huyết áp là một bệnh phổ biến, nếu không được điều trị hiệu quả, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não là những biến chứng nghiêm trọng nhất. Điều chỉnh lối sống, bao gồm giảm cân, giảm ăn mặn, bớt uống rượu và tăng cường hoạt động thể lực được công nhận làm giảm nguy cơ tăng huyết áp. Vì vậy, nhân viên y tế cần dành nhiều thời gian hơn để tư vấn cho bệnh nhân có kiến thức và thay đổi các hành vi có hại cho sức khỏe.

Hầu hết các đề tài nghiên cứu ở BVĐKCR đều do bác sĩ thực hiện, điều dưỡng, hộ sinh trung học... đóng vai trò cộng sự, chịu trách nhiệm thu thập số liệu, nhập liệu, phỏng vấn... Cùng làm chung đề tài nghiên cứu giúp đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh tích lũy kinh nghiệm. Hộ sinh trung học Nguyễn Thị Mỹ Tiên cùng làm đề tài “So sánh hiệu quả sổ nhau tích cực và sổ nhau thường qui tại khoa Sản BVĐKCR” với bác sĩ Nguyễn Thị Bé Năm, cho biết: “Qua làm chung đề tài với bác sĩ, tụi em cũng tích lũy được kinh nghiệm chuyên môn, cảm thấy tự tin hơn, đồng thời cũng hiểu biết thêm về NCKH. Từ kinh nghiệm làm đề tài với bác sĩ Năm, em đang suy nghĩ sẽ làm một đề tài về bệnh phụ khoa”.

Với số lượng đề tài nhiều, chất lượng khá, phong trào NCKH ở BVĐKCR được đề nghị về Tổng Liên đoàn lao động tặng cờ thi đua. Đầu năm 2011, BVĐKCR tiếp tục đẩy mạnh phong trào NCKH bằng cách hỗ trợ kinh phí, phát động thi đua. Đồng thời bệnh viện còn tổ chức tập huấn về ý nghĩa, cách làm, trình bày, xử lý số liệu... của một đề tài NCKH cho toàn thể cán bộ-công nhân viên bệnh viện. Trong quý I-2011, bệnh viện triển khai cho các tổ công đoàn đăng ký, rồi xây dựng kế hoạch cụ thể thời điểm, tiến độ thực hiện của từng đề tài và thời gian nghiệm thu. Sau khi nghiệm thu, sẽ chọn một số đề tài thiết thực để triển khai rộng rãi toàn bệnh viện. Bác sĩ Nguyễn Thị Bé Năm, Phó Giám đốc BVĐKCR, cho biết: “NCKH lấy số liệu thực tế trong quá trình khám, điều trị cho bệnh nhân, vì vậy tham gia NCKH, cán bộ, nhân viên bệnh viện có dịp đối chiếu giữa lý thuyết và thực tiễn, rút tỉa nhiều kinh nghiệm bổ ích, đưa ra nhiều kiến nghị để nâng cao chất lượng điều trị, phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn”.

Bài, ảnh: HUỆ HOA

Chia sẻ bài viết