26/05/2018 - 09:54

Lễ hội Kỳ yên Thượng Điền Đình Bình Thủ​y

Đậm nét văn hóa truyền thống 

Đến hẹn lại lên, từ ngày 12 đ​ến 14 tháng 4 Âm lịch hằng năm, du khá​ch thậ​p phư​ơ​ng lại​ tụ​ về​ Lễ hội Kỳ yên Thượng Điền Đình Bình Thủ​y (lễ​ hộ​i) tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Năm nay, lễ hội càng tưng bừng và rộn rã hơn khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố Quyết định đ​ư​a Lễ hội Kỳ yên Đình Bình Thủy vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngà​y 26-5, Lễ hội Kỳ yên Thượng Điền Đ​ình Bình Thủ​y năm 2018 chí​nh thứ​c khai hội, kéo dài trong 3 ngày, kết thúc vào 28-5.

Niềm vui nhân đôi

Mỗi năm, Đình Bình Thủy có 2 Lễ Kỳ yên: Thượng Điền vào tháng Tư và Hạ Điền vào tháng Chạp. Đây là một trong những hội lớn của quận Bình Thủy nói riêng và TP Cần Thơ nói chung, thu hút đông đảo du khách gần xa, góp phần phát huy văn hóa truyền thống và phát triển du lịch của địa phương.

Lễ Xây chầu Đại bội, một nghi lễ quan trọng tại Lễ hội Kỳ yên Thượng điền Đình Bình Thủy.

Lễ hội Kỳ yên Đình Bình Thủy nguyện cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa và là dịp gắn kết cộng đồng, dân làng, bắt đầu một mùa vụ mới, với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao phong phú. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định đưa Lễ hội Kỳ yên Đình Bình Thủy vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ngoài ra, Đình Bình Thủy - Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia - cũng vừa được Hiệp hội Du lịch Việt Nam công nhận là điểm đến tiêu biểu khu vực ĐBSCL. Ông Phạm Văn Huế, Trưởng Ban Trị sự Đình Bình Thủy, chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào khi nhận những tin vui này. Ban Trị sự đình và chính quyền, nhân dân địa phương sẽ tiếp tục giữ gìn, phát huy những nét đẹp của Lễ hội Kỳ yên; duy trì bản sắc văn hóa truyền thống trong đời sống hiện đại”.

Đón mừng hai niềm vui lớn, năm nay, Lễ hội Kỳ yên Thượng Điền Đình Bình Thủy được tổ chức với quy mô cấp thành phố, được lãnh đạo thành phố giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND quận Bình Thủy thực hiện. Ông Dương Đình Ngân, Trưởng Phòng Văn hóa quận Bình Thủy, cho biết: “Quận sẽ chủ trì các hoạt động phần lễ và một số phần hội: giải đua thuyền truyền thống, trò chơi dân gian, hội thi mâm xôi nghệ thuật, lễ hội bánh ngon, hát tuồng cổ. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, triển lãm sách báo, trình diễn và tặng chữ thư pháp, Liên hoan Đàn, Hát Dân ca Nam bộ, giải Vô địch Vovinam và giải Vô địch Bóng chuyền thành phố”.

Ấn tượng và quy mô hơn 

Nhiều năm qua, Lễ hội Kỳ yên Thượng Điền Đình Bình Thủy là một phần đời sống tâm linh của nhân dân địa phương. Bên cạnh các nghi lễ tôn nghiêm như: Lễ đưa Sắc Thần du ngoạn, Lễ tế Thần Nông, Lễ Thay khăn Sắc Thần, Lễ Xây chầu Đại bội, Lễ Chánh tế, Lễ Tôn Vương, Lễ tế Sơn Quân… còn có  các hoạt động: hát tuồng cổ, đua thuyền truyền thống, trò chơi dân gian, các hội thi đặc sắc giữa 8 phường… thu hút nhân dân địa phương, du khách tham dự. 

Năm nay, các hoạt động được mở rộng với sự tham gia của các quận, huyện khác. Tiêu biểu như Giải đua thuyền truyền thống tranh cúp Nguyễn Phương có 17 đội tham gia, gồm 8 phường của quận Bình Thủy, 8 quận, huyện còn lại của thành phố và 1 đội của doanh nghiệp Nguyễn Phương. Lễ hội Bánh ngon Bình Thủy là một trong những điểm nhấn, nhằm giới thiệu các món ngon vùng miền và các sản phẩm nông nghiệp của 8 phường. Trong đó, bắt buộc mỗi gian hàng phải trưng bày và bán ít nhất 3 loại bánh dân gian. Phát huy hình thức này, Trung tâm Phát triển Du lịch TP Cần Thơ tổ chức cho 8 quận, huyện còn lại mở gian hàng giới thiệu, trưng bày các sản vật, các sản phẩm thủ công làng nghề truyền thống, tiểu thủ công nghiệp mang nét đặc trưng của địa phương.  

Đặc biệt, Liên hoan Đàn, Hát Dân ca Nam bộ TP Cần Thơ lần đầu tiên được tổ chức, diễn ra từ ngày 23 đến 27-5 tại sân Đình Bình Thủy mới lạ và hấp dẫn. Ngoài ra, tại Trung tâm sinh hoạt thanh thiếu nhi quận Bình Thủy (từ chợ Bình Thủy đi vào khoảng 300m), các giải thể thao quy mô cấp thành phố là giải Vovinam và bóng chuyền sẽ mang đến những màn tranh tài, thi đấu quyết liệt. 

Những hoạt động khác như: hát tuồng cổ, tặng chữ thư pháp, triển lãm sách báo, hội thi mâm xôi nghệ thuật, trò chơi dân gian… với những nét đặc sắc, hấp dẫn riêng sẽ góp phần làm không khí lễ hội thêm tưng bừng, náo nhiệt. Chị Nguyễn Thị Kim My, cán bộ văn hóa phường Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: “Phường Bùi Hữu Nghĩa đã có sự chuẩn bị chu đáo để tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao tại lễ hội. Chúng tôi cố gắng mang đến mâm xôi thật ngon, đẹp và ý nghĩa, thể hiện tấm lòng của địa phương dâng lên các bậc Tiền Hiền, Hậu Hiền; đồng thời, mang các loại bánh ngon và sản phẩm đặc trưng để phục vụ du khách”.

*   *   *

Với nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc, hài hòa giữa văn hóa truyền thống và hiện đại, Lễ hội Kỳ yên Thượng Điền Đình Bình Thủy là điểm đến hấp dẫn.

Bài, ảnh: Cát Đằng

Chia sẻ bài viết