14/09/2021 - 19:44

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ kêu gọi duy trì quan hệ thương mại song phương ổn định 

Ngày 13-9, tân Ðại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương (ảnh) kêu gọi Bắc Kinh và Washington duy trì các mối quan hệ thương mại ổn định và mang tính xây dựng dù hai bên còn tồn tại nhiều khác biệt về chính trị và thương mại.

Theo thông báo từ Hội đồng doanh nghiệp Mỹ - Trung Quốc, đại sứ Tần Cương đã đưa ra những bình luận trên trong một cuộc họp trực tuyến với các giám đốc điều hành (CEO) của những công ty lớn ở Mỹ đồng thời là thành viên ban quản trị của hội đồng này. Chủ tịch hội đồng trên, ông Craig Allen cho biết thông điệp mà ông Tần Cương muốn gửi đến các CEO là Mỹ và Trung Quốc cần duy trì và phát triển quan hệ thương mại cùng lúc với những nỗ lực nhằm giải quyết các mâu thuẫn song phương. Hội đồng trên là tổ chức phi chính phủ bao gồm 200 công ty của Mỹ làm việc với Trung Quốc.

Cuộc họp diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm và nhất trí cần đảm bảo cuộc cạnh tranh giữa 2 quốc gia không biến thành xung đột.

Hiện các doanh nghiệp Mỹ đang nóng lòng vì chính quyền của Tổng thống Biden dường như không vội đánh giá lại các chính sách thương mại với Trung Quốc, với hàng trăm tỉ USD hàng hóa trao đổi song phương vẫn bị đánh thuế theo chính sách của chính quyền tiền nhiệm. Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 đạt được dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump có điều khoản kêu gọi Bắc Kinh nâng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Washington lên 200 tỉ USD trong 2 năm. Tuy nhiên, một phần do tác động của đại dịch COVID-19 gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, Trung Quốc vẫn chưa đáp ứng đáng kể điều khoản này.

LÊ ÁNH

Chia sẻ bài viết