05/01/2018 - 13:49

Cựu Tổng thống Hàn Quốc dính cáo buộc mới 

Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul ngày 4-12 thông báo bổ sung cáo buộc mới đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye (ảnh). Theo đó, bà Park bị cáo buộc nhận hối lộ số tiền lớn từ Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) trong thời gian làm tổng thống.

      Ảnh: Guft Today 

Dẫn thông tin từ các công tố viên, hãng thông tấn Yonhap cho biết bà Park đã nhận khoảng 3,65 tỉ won (3,43 triệu USD) từ NIS trong giai đoạn từ tháng 5-2013 đến 9-2016. 3 cựu lãnh đạo NIS khai nhận rằng họ đưa cho cựu Tổng thống Park tới 200 triệu won/tháng.

Theo các công tố viên, bà Park dùng một phần số tiền trên để chi tiêu cá nhân – bao gồm thanh toán các hóa đơn điện thoại bí mật mà bà dùng để liên lạc với người bạn thân lâu năm là bà Choi Soon-sil, chi phí bảo dưỡng căn hộ riêng ở phía Nam Thủ đô Seoul và trị bệnh. Ngoài ra, nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc còn sử dụng “quỹ đen” để thưởng cho các trợ lý thân cận.

Trong khi đó, bà Choi bị tình nghi là dính líu trong việc hợp thức hóa nguồn tiền bất hợp pháp này. Các công tố viên nghi ngờ số tiền hối lộ từ NIS đã được giữ trong một kho bí mật ở văn phòng của ông Lee Jae-man – người khi đó là thư ký cấp cao của Tổng thống.

Trước đó, bà Park đã bị truy tố 18 tội danh trong vụ bê bối tham nhũng khiến bà mất ghế Tổng thống hồi tháng 5-2017.

      NGUYỆT CÁT

Chia sẻ bài viết