18/10/2009 - 21:59

THÁI LAN

Cựu Thủ tướng Thaksin phát biểu với người biểu tình Áo đỏ

Phe Áo đỏ biểu tình tại Bangkok ngày 17-10. Ảnh: AFP

* Phe Áo đỏ đe dọa biểu tình tại địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ASEAN

(TTXVN)- Ngày 17-10, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã phát biểu trước khoảng 17.000 người ủng hộ Áo đỏ thuộc Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD), biểu tình tại Thủ đô Bangkok nhằm gây sức ép đòi Hoàng gia ân xá cho ông.

Phát biểu trước đám đông trong khoảng 10 phút qua điện thoại, ông Thaksin đã cảm ơn những người biểu tình, nhưng nói rằng họ đừng mong chờ gì ở chính phủ hiện hành vì chính phủ đang lo sợ sự trở về của ông. Mặc dù ông Thaksin không đề cập tới nơi ông đang ở song những người biểu tình Áo đỏ cho biết ông Thaksin gọi điện về từ Papua New Guinea.

Theo cảnh sát, cuộc biểu tình trên diễn ra trước Tòa nhà Chính phủ tại quảng trường lịch sử của thành phố. Nhà chức trách Thái Lan đã áp đặt Luật An ninh nội địa (ISA) tại khu vực này và triển khai khoảng 6.600 cảnh sát tại khuôn viên Tòa nhà Chính phủ cùng các vị trí xung quanh nhằm ngăn chặn bạo lực có thể xảy ra.

Tuyên bố tại cuộc biểu tình, thủ lĩnh chủ chốt của UDD, ông Arisman Pongreungrong, đã đe dọa tiến hành biểu tình tại địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 15, ASEAN+6 và các hội nghị liên quan, dự kiến diễn ra từ ngày 23-25/10 tại Chaam và Hua Hin, nhằm yêu cầu chính phủ tiến hành trưng cầu dân ý về Hiến pháp 1997 và 2007. Ông Arisman cho biết cuộc biểu tình sẽ diễn ra trong hòa bình và không kéo dài.

Nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh ASEAN sắp tới, chính phủ Thái Lan đã triển khai một kế hoạch đảm bảo an ninh toàn diện, trong đó có việc áp đặt ISA tại những nơi sẽ diễn ra các hội nghị từ ngày 12-27/10.

Hội nghị ASEAN 14 và các hội nghị liên quan tổ chức tại Pattaya hồi tháng tư vừa qua đã bị hủy bỏ khi hàng nghìn người biểu tình Áo đỏ tràn vào nơi diễn ra hội nghị.

Chia sẻ bài viết