24/09/2021 - 08:41

Cựu diễn viên tranh ghế tổng thống Philippines 

Sau huyền thoại quyền anh Manny Pacquiao, đường đua tranh chức tổng thống Philippines vào năm 2022 vừa có thêm sự góp mặt của cựu diễn viên điện ảnh cũng là thị trưởng nổi tiếng của Manila Francisco Domagoso.

Phát biểu tại một ngôi trường công lập ở khu ổ chuột trong thành phố hôm 22-9, thị trưởng Domagoso (ảnh) cho biết ông tranh cử không vì tham quyền mà do bất mãn trước cách chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte phản ứng với đại dịch COVID-19. Là quốc gia xếp thứ 2 sau Indonessia về số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 ở Ðông Nam Á, đại dịch khiến kinh tế Philippines điêu đứng với tỷ lệ thất nghiệp cùng nạn đói tăng lên mức báo động. Ông Domagoso cam kết nếu thắng cử sẽ đổi mới chiến lược kiểm soát COVID-19 đang hoành hành và thúc đẩy chính sách hỗ trợ đội ngũ bác sĩ tuyến đầu. Ông cũng sẵn sàng hợp tác với bất kể đồng minh hay phe đối lập trong nỗ lực phục hồi kinh tế, cải thiện điều kiện làm việc của người lao động và giải quyết vấn nạn nghèo đói.

Khẳng định quyết tâm này, thị trưởng Domagoso đã chọn bác sĩ Willie Ong thay vì một chính trị gia tiềm năng làm đối tác liên danh tranh cử. Vốn nổi tiếng trên mạng xã hội Facebook, bác sĩ Ong được nhiều người ủng hộ vì hoạt động y tế cho tầng lớp bình dân Philippines. “Nếu chúng ta định nghĩa bản thân dựa trên màu sắc chính trị, thì chỉ có chính trị gia mới được lợi” - theo thị trưởng Domagoso.

“Phiên bản khác” của ông Duterte

Phát biểu hôm 22-9, ông Domagoso tìm kiếm sự đồng cảm từ những người mà ông gọi là “đồng hương” khi nhắc lại quá khứ sinh sống ở khu ổ chuột. Không xuất thân từ gia tộc lớn hay con cái nhân vật quyền lực nào, chính trị gia 47 tuổi lớn lên trong cảnh nghèo khó, hàng ngày phải nhặt thức ăn thừa từ các nhà hàng. Ông cũng từng đi nhặt rác, lượm ve chai để kiếm tiền giúp gia đình. Năm 1993, ông được một người tìm kiếm tài năng phát hiện và trở nên nổi tiếng trong giới giải trí với nghệ danh Isko Moreno. Năm năm sau, ông Domagoso bắt đầu sự nghiệp chính trị khi giành một ghế trong hội đồng thành phố Manila và được bầu làm phó thị trưởng vào năm 2007. Năm 2016, ông thua trong cuộc đua vào thượng viện nhưng giành thắng lợi khi tranh chức thị trưởng Manila vào năm 2019.

Là chính trị gia với tầm nhìn thực tế, ông Domagoso được so sánh với những nhà lãnh đạo xuất thân bên ngoài tầng lớp tinh hoa, điển hình như Tổng thống Duterte. Theo Phó Giáo sư khoa học chính trị tại Ðại học Philippines Jean Encinas-Franco, thị trưởng Domagoso gây tiếng vang với hình ảnh bình dân vốn làm nên “thương hiệu” của Tổng thống Duterte nhưng tạo thiện cảm hơn khi không “kế thừa” thói quen hay chửi bới và nói bậy. Trong các cuộc thăm dò gần đây, ông Domagoso được đánh giá là một trong những ứng viên hàng đầu mang lại cảm giác trẻ trung, khả năng truyền cảm hứng và đại diện cho sự thay đổi đối với cử tri.

Ðối với cuộc đua quyền lực sắp tới, các nhà quan sát cho biết cách xử lý đại dịch gây tranh cãi của chính quyền Tổng thống Duterte có thể là vấn đề lớn với các ứng viên. Ngoài ra, chính bản thân ông Duterte cũng là tiêu điểm gây chia rẽ khi ra tranh chức Phó Tổng thống. Diễn biến này đã dấy lên các cuộc tranh luận về Hiến pháp khi giới phê bình coi đây là vở kịch để ông Duterte giữ quyền lực.

Thị trưởng Domagoso không phải người đầu tiên trong giới giải trí tranh chức tổng thống Philippines. Trước đó, ngôi sao phim hành động Joseph Estrada cũng từng thành công chuyển sự nghiệp diễn xuất sang chính trị khi thắng cử tổng thống vào năm 1998. Tuy nhiên, ông bị lật đổ và bị kết tội tham nhũng trong cuộc đảo chính do quân đội hậu thuẫn năm 2001.

MAI QUYÊN (Theo CNBC, AP)

 

Chia sẻ bài viết