06/08/2015 - 10:00

Cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc thăm Triều Tiên

Phu nhân cố Tổng thống Kim Dae-jung, bà Lee Hee-ho hôm qua đã bắt đầu chuyến thăm CHDCND Triều Tiên trong 4 ngày theo lời mời của nhà lãnh đạo Kim Yong-un. Dù đây là chuyến đi mang tính cá nhân, nhưng sự hiện diện hiếm hoi của một cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc có mối quan hệ chân tình với giới lãnh đạo Triều Tiên được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện mối quan hệ căng thẳng kéo dài từ nhiều năm qua giữa Seoul và Bình Nhưỡng. Năm ngoái, ông Kim gởi thư cảm ơn và mời phu nhân Lee sang thăm Triều Tiên sau khi bà gởi lẵng hoa chia buồn nhân lễ tưởng niệm 3 năm ngày mất của cha ông - Kim Jong-il.

Theo lịch trình, vị phu nhân 93 tuổi sẽ lần lượt đến thăm một nhà trẻ, một bệnh viện nhi và một bệnh viện phụ sản ở Bình Nhưỡng và núi Myohyang. Trong phái đoàn tháp tùng 19 thành viên của bà có cả cựu Bộ trưởng Văn hóa Kim Sung-jae và Giáo sư danh dự Đại học Quốc gia Seoul - ông Paik Nak-chung. Hiện chưa rõ bà Lee có gặp mặt nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên hay không.

Bà Lee Hee-ho (giữa) rời Seoul đi thăm Bình Nhưỡng ngày 5-8. Ảnh: AP

Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố cơ quan này không yêu cầu bà Lee chuyển thông điệp nào tới Bình Nhưỡng xung quanh mối quan hệ hai miền. Dù vậy, nhiều đảng phái chính trị Hàn Quốc đã bày tỏ hy vọng chuyến thăm của bà Lee sẽ giúp hai miền Triều Tiên tạo được "bước đột phá" trong mối quan hệ bế tắc hiện nay giữa hai bên. Ông Kim Sung-jae, cựu trợ lý của cố Tổng thống Kim Dae-jung và hiện là trợ lý của bà Lee, cho biết: "Bà Lee hy vọng hai miền Triều Tiên có thể hàn gắn những vết thương và làm dịu nỗi đau 70 năm chia cắt, đồng thời thúc đẩy hòa giải và hợp tác. Bà cũng mong muốn chuyến đi này có thể mở đường cho sự đối thoại, giao lưu và hợp tác liên tục giữa hai miền".

Được biết, bà Lee đã có 3 lần sang thăm Triều Tiên, trong đó chuyến đi gần nhất là sang dự lễ tang của Kim Jong-il hồi tháng 12-2011. Trong khi đó, cố Tổng thống Kim Dae-jung được tưởng nhớ như là kiến trúc sư xây dựng nên chính sách "ánh dương" giúp thúc đẩy tích cực các hoạt động trao đổi qua biên giới và hòa giải giữa hai miền. Ông cũng là người đã tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên với lãnh đạo của Triều Tiên vào năm 2000 là ông Kim Jong-il.

ĐÔNG PHONG
(Theo Korea Herald, Yonhap, AP, AFP)

ĐÔNG PHONG (Theo Korea Herald, Yonhap, AP, AFP)

Chia sẻ bài viết