26/12/2014 - 09:45

Cuộc chiến chống IS ngày càng khốc liệt

Truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin các tay súng nhóm tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syrie hôm 24-12 đã bắt giữ một phi công thuộc lực lượng không quân Jordanie, sau khi máy bay của anh này bị IS bắn rơi lúc đang thực hiện chiến dịch không kích của liên quân quốc tế gần thành phố Raqqa, phía Bắc Syrie.

Hình ảnh đăng tải trên các phương tiện truyền thông cho thấy các tay súng IS, trong đó có một số tên đeo mặt nạ, tỏ vẻ vui mừng khi kéo một viên phi công từ dưới nước lên. Trong một bức ảnh, phi công chỉ mặc vỏn vẹn một chiếc áo thun trắng. Thẻ quân nhân cho thấy viên phi công là Trung úy Muadh al-Kasasbeh, 26 tuổi.

Theo hãng tin Pháp AFP, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syrie (SOHR) ngay lập tức xác nhận rằng IS đã bắn hạ chiến đấu cơ F-16 do al-Kasasbeh điều khiển bằng tên lửa tầm nhiệt đất đối không. Quân đội Jordanie sau đó trong một tuyên bố cũng đã xác nhận phi công của họ đang nằm trong tay IS. "Sáng 24-12, trong khi thực hiện nhiệm vụ cùng với một số máy bay lực lượng không quân Jordanie nhằm phá hủy nơi ẩn náo của IS tại khu vực Raqqa, một máy bay bị bắn hạ và phi công bị giữ làm con tin" - tờ tin quốc gia Jordanie Petra dẫn nguồn từ quân đội nước này cho hay.

Muadh al-Kasasbeh (áo trắng) bị các tay súng IS bắt giữ sau khi chiến đấu cơ F-16 bị bắn hạ. Ảnh: AFP

 

Tuy nhiên, Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ, Tướng Lloyd Austin đã bác bỏ thông tin trên, cho rằng nhiều bằng chứng cho thấy IS đã không bắn hạ được F-16, đồng thời nhấn mạnh "Washington luôn ủng hộ các nỗ lực nhằm đảm bảo sự an toàn của phi công và sẽ không tha thứ cho hành động của IS nhằm xuyên tạc hoặc lấy vụ tai nạn máy bay không may này phục vụ cho mục đích riêng của họ".

Trước thông tin phi công Jordanie bị bắt cóc, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã lên tiếng kêu gọi IS tuân thủ luật nhân đạo quốc tế trong việc đối xử với phi công này. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cũng bày tỏ lo ngại, đồng thời khẳng định các nước phương Tây sẽ sát cánh với Jordanie trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Jordanie là một trong 4 quốc gia A-rập, trong đó có Arabie Séoudite, Bahrain và Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất, tham gia liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu. Trong liên quân này, Jordanie giữ một vị trí được cho "dễ bị tổn thương" do đây là quốc gia A-rập duy nhất có biên giới giáp với cả Syrie và Iraq. Theo ước tính, hiện có khoảng 2.000-2.500 người Jordanie gia nhập lực lượng của IS tại Iraq và Syrie.

Trong một diễn biến có liên quan, liên quân chống IS cùng ngày đã triển khai tổng cộng 17 cuộc không kích nhằm vào các xào huyệt của nhóm vũ trang Hồi giáo này tại Syrie và Iraq. Theo Reuters, 8 trong số 10 cuộc không kích tại Syrie chủ yếu tập trung xung quanh Kobani, thị trấn chiến lược giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Hai cuộc không kích còn lại đã đánh trúng một điểm thu gom dầu thô gần khu vực Dayr az Zawr và một kho dự trữ vũ khí của IS gần Raqqa. Trong khi đó, các cuộc không kích tại Iraq chủ yếu nhằm vào các cơ sở hạ tầng và tài sản của IS ở al Qaim, Sinjar, Falluja và Tal Afar.

Theo con số thống kê mới nhất, chiến dịch chống IS kéo dài 3 tháng qua đã khiến ít nhất 1.171 người thiệt mạng, đa số là các tay súng nước ngoài tham chiến trong hàng ngũ IS.

TRÍ VĂN (Theo AFP, Reuters, BBC)

Chia sẻ bài viết