03/08/2021 - 00:53

COVID-19 ở Mỹ tăng trở lại 

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ Anthony Fauci tin rằng nước này sẽ không phải đóng cửa lần nữa vì COVID-19, dù số ca nhiễm liên quan biến thể Delta đang tăng mạnh.

Các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại bang Texas. Ảnh: NBC News

“Hiện nay chúng ta đã đạt được tỷ lệ cần thiết những người được tiêm chủng trong nước để ngăn chặn việc tái diễn đợt bùng phát chết chóc như mùa Ðông năm ngoái. Do vậy, tôi không nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến các biện pháp phong tỏa trở lại”, Tiến sĩ Fauci phát biểu trên truyền hình ngày 1-8. Tuy nhiên, ông cảnh báo tình hình dịch bệnh có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Theo Ðại học Johns Hopkins, trung bình số ca mắc mới mỗi ngày ở Mỹ đã tăng gần gấp đôi trong 10 ngày qua, lên hơn 77.000 ca/ngày. Vấn đề của Mỹ hiện nay là có khoảng 100 triệu người đủ điều kiện, nhưng lại không đi tiêm vaccine. Dịch COVID-19 hiện chủ yếu bùng phát trong số những người chưa chủng ngừa. Ông Fauci nhấn mạnh giải pháp để dịch bệnh không trở nên xấu hơn là tiêm phòng. Vị này cũng cho biết dù đang chứng kiến tình trạng nhiễm COVID-19 trong số những người được tiêm chủng đầy đủ, song điều đó nằm trong dự đoán của các chuyên gia. Bởi vì, không có bất kỳ loại vaccine nào đạt hiệu quả 100%.

Ðến nay, gần 60% dân số Mỹ trên 12 tuổi đã được tiêm đủ liều vaccine. Bang có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất là Vermont, với 76% dân số đã tiêm. Bang tiêm chủng thấp nhất là Mississippi, chỉ 40%. Mississippi cũng đang phải vật lộn với sự gia tăng đột biến số ca nhiễm, bao gồm các bệnh nhân trẻ. Dữ liệu cho thấy hiện chỉ còn 107/827 giường trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) trên toàn tiểu bang là chưa có người sử dụng.

Tâm dịch Florida

Người thuê nhà đối mặt khó khăn khi chương trình trợ cấp không được gia hạn

Các biện pháp của Chính phủ Mỹ hỗ trợ người thuê nhà trong giai đoạn dịch COVID-19 đã hết hiệu lực vào ngày 1-8, có nguy cơ đẩy hàng triệu người vào cảnh vô gia cư. Thực tế này đang khiến nhà chức trách Mỹ đứng trước sức ép phải gấp rút giải ngân hàng chục tỉ USD trong gói hỗ trợ thuê nhà đang chậm triển khai. Tuy nhiên, Quốc hội đến giờ vẫn chưa đạt được đồng thuận về việc gia hạn các biện pháp này.

Ðến nay mới chỉ có 3 tỉ USD đến tay các hộ gia đình trong gói viện trợ trị giá 25 tỉ USD được triển khai kể từ tháng 2.

Một ngày sau khi ghi nhận số ca mắc mới trong ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát, bang Florida của Mỹ hôm 1-8 tiếp tục lập “kỷ lục” về số ca nhập viện vì SARS-CoV-2.

Cụ thể, bang Florida có 10.207 ca nhiễm phải nhập viện. Kỷ lục cũ là 10.170 ca nhập viện, thiết lập vào ngày 23-7-2020, tức hơn nửa năm trước khi Mỹ triển khai tiêm chủng đại trà. Florida đang dẫn đầu các tiểu bang ở Mỹ về tỷ lệ ca nhập viện bình quân đầu người. Tại các bệnh viện ở Florida, y bác sĩ phải cấp cứu bệnh nhân ngoài hành lang. Theo Tiến sĩ Neil Finkler, Giám đốc Trung tâm y tế AdventHealth Central Florida, hơn 90% bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại đây đều chưa tiêm chủng. Trước đó, ngày 31-7, bang này ghi nhận 21.683 trường hợp mắc mới.

Tính đến nay, Mỹ có tổng cộng hơn 35,7 triệu ca nhiễm COVID-19 với gần 630.000 trường hợp tử vong. Nhóm nghiên cứu do Jeffrey Shaman, chuyên gia dịch tễ học tại Ðại học Columbia, dẫn đầu dự đoán Mỹ sẽ đạt đỉnh dịch trong vòng 4-5 tuần tới. Khi đó, cả nước có thể ghi nhận hơn 1 triệu ca nhiễm mới trong một tuần, tương đương trên 142.000 ca/ngày.

Trước sự trở lại nhanh chóng của làn sóng lây nhiễm do biến thể Delta, chính quyền các tiểu bang tại Mỹ tái áp đặt quy định bắt buộc đeo khẩu trang. Giới chức y tế liên bang tuyên bố ngay cả những người tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 vẫn nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Tất cả học sinh, giáo viên và nhân viên tại các trường học từ mẫu giáo đến lớp 12 đều phải đeo khẩu trang bất kể họ đã được tiêm vaccine hay chưa. Ðây là bước thay đổi mạnh mẽ so với đầu tháng 7 khi Tổng thống Joe Biden cam kết với người dân Mỹ rằng cuộc sống bình thường sẽ sớm trở lại từ ngày Quốc khánh 4-7.

HẠNH NGUYÊN (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết