19/01/2014 - 19:45

Ông Phạm Văn Luận – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ:

Cơ hội thưởng lãm những tinh hoa nghệ thuật Lân Sư Rồng

 

Ngày mai 21-1, các cuộc tranh tài ở giải Lân Sư Rồng toàn quốc lần thứ I năm 2014 do TP Cần Thơ đăng cai chính thức diễn ra tại khu bãi cát Resort sông Hậu. Tham dự giải có 16 đội đến từ 8 tỉnh thành, trong đó có những đơn vị phong trào Lân Sư Rồng phát triển mạnh như TPHCM, Bình Dương… Các đoàn đã tề tựu về trung tâm TP Cần Thơ từ hôm 19-1 và chuẩn bị tập luyện kỹ lưỡng cho ngày hội Lân Sư Rồng lần đầu tiên mang tầm vóc toàn quốc. Xung quanh sự kiện này, ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết:

- Loại hình nghệ thuật Lân Sư Rồng có lịch sử gắn với sự phát triển văn hóa – xã hội của đất nước hàng trăm năm qua. Biểu diễn Lân Sư Rồng biểu trưng cho sự may mắn, thịnh vượng, an khang trong các dịp lễ hội, đặc biệt là Tết Nguyên đán. Loại hình nghệ thuật này ngày càng hoàn thiện về các chuẩn mực biểu diễn, phát triển rộng khắp không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nước Đông Nam Á và Đông Á. Riêng ở nước ta, nhiều CLB đã được thành lập tại các tỉnh, thành và xuất hiện nhiều giải đấu ở cấp địa phương nhưng chưa có giải đấu cấp quốc gia. Vì vậy, TP Cần Thơ hết sức vinh dự được Tổng cục Thể dục Thể thao ủy nhiệm tổ chức giải Lân Sư Rồng toàn quốc lần thứ I năm 2014. Trên cơ sở đó, TP Cần Thơ đã gấp rút hoàn tất mọi công tác chuẩn bị để giải diễn ra thật trọn vẹn, với mục đích tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong những ngày cận Tết Nguyên đán năm Giáp Ngọ. Bên cạnh đó, giải Lân Sư Rồng toàn quốc lần thứ I cũng là một trong những hoạt động nhằm chào mừng 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc trung ương. Giải cũng góp phần tạo cơ hội cho các đội Lân Sư Rồng toàn quốc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy phát triển phong trào trên toàn quốc.

* Cần Thơ nhận đăng cai chỉ với gần 3 tháng để chuẩn bị, làm thế nào có thể đảm bảo tốt nhất các điều kiện cho giải diễn ra thành công?

- Cần Thơ được Tổng cục TDTT ủy nhiệm tổ chức giải Lân Sư Rồng toàn quốc từ quý IV-2013. Thời gian chuẩn bị ngắn, nhưng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ. Mọi công tác chuẩn bị giờ đã hoàn tất, việc huy động xã hội hóa cũng đạt yêu cầu. Ban tổ chức cũng hỗ trợ các đội chi phí xăng dầu tham gia giải.

Biểu diễn múa Lân, múa Rồng tại lễ khai mạc giải bóng bàn các tay vợt mạnh toàn quốc 2013. Ảnh: Minh Thảo 

Vì là giải Lân Sư Rồng đầu tiên có quy mô toàn quốc, chưa có tiền lệ, chưa có hệ thống giải nên Ban tổ chức cũng gặp một vài khó khăn trong các bước chuẩn bị, đặc biệt là công tác chuyên môn. Để đảm bảo công bằng, công tâm, chính xác trong thi đấu, Ban tổ chức đã mời ban giám khảo là đại diện của TPHCM và các tỉnh. Song song đó, Ban tổ chức đã gởi Điều lệ của giải đến các đơn vị, quy định chặt chẽ các điều kiện tham gia và thi đấu nhằm tránh những tranh cãi có thể xảy ra.

* Ban tổ chức tiến hành bao nhiêu nội dung thi đấu chính thức tại giải này, thưa ông?

- Trước hết về hình thức thi đấu thì các đội sẽ bốc thăm thi đấu theo thứ tự. Ban tổ chức sẽ trao 3 giải nhất nhì ba cho mỗi nội dung múa Lân (hoặc Sư) và múa Rồng với các mức lần lượt là 7 triệu, 5 triệu và 3 triệu đồng. Về nội dung thi đấu thì có giải cá nhân (1 Lân) và đồng đội (3 Lân/đội). Lân hoặc Sư có các bài biểu diễn lên Mai hoa thung do Ban tổ chức cung cấp, leo cột cao không hái lộc, Lân (Sư) trình diễn bài múa tự sáng tác. Bên cạnh những bài thi diễn thể hiện những động tác kỹ thuật điêu luyện, những tình huống nhào lộn ngoạn mục của các đội lân tham gia, giải còn có những màn biểu diễn cực kỳ hấp dẫn phục vụ khán giả của đoàn Lân đến từ Thái Lan.

* Thành phố Cần Thơ có bao nhiêu đội tham dự giải lần này và liệu có cơ hội thắng giải?

- Phong trào Lân Sư Rồng đã phát triển mạnh ở Cần Thơ trong nhiều năm qua với nhiều CLB ra đời, trong đó không ít đoàn biểu diễn có bản sắc, áp dụng kỹ thuật mới, chuyên môn cao như đoàn Lân của quận Ô Môn, quận Ninh Kiều và quận Thốt Nốt. Đây là 3 đơn vị có đoàn Lân tham gia giải Lân Sư Rồng toàn quốc năm nay. Với mục đích tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, các đội tham dự đều có cơ hội đoạt giải cao. Hơn nữa, đến với giải này đều là những đội tốt nhất của các địa phương có phong trào Lân Sư Rồng phát triển mạnh nhất Việt Nam nên rất khó đoán trước kết quả.

Mong muốn của Ban tổ chức là đem đến cho khán giả Cần Thơ một cơ hội thưởng lãm những tinh hoa của môn nghệ thuật truyền thống đặc sắc này nhân dịp đầu năm mới.

* Xin cám ơn ông!

Nguyễn Minh (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết