04/01/2014 - 20:56

Chuyện về Cần Thơ qua ống kính

Triển lãm ảnh "TP Cần Thơ - 10 năm xây dựng và phát triển" tại Bảo tàng TP Cần Thơ được xem như một trong những điểm nhấn quan trọng trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương. 110 tác phẩm là những dấu ấn, nét đẹp của Cần Thơ trong 10 năm qua được các nghệ sĩ của CLB Nhiếp ảnh Công đoàn Cần Thơ "kể" bằng nghệ thuật của ánh sáng và khoảnh khắc.

Khu trưng bày là tiền sảnh và sân trước của Bảo tàng thành phố, ảnh được sắp xếp theo chủ đề, thời gian nên khá ấn tượng và dễ theo dõi. Cụm ảnh về những sự kiện diễn ra trong 10 năm qua của Cần Thơ được trưng bày trang trọng. Đó là những dấu ấn khó phai trong lòng mỗi người dân Tây Đô: cảm giác hân hoan khi cầu Cần Thơ nối nhịp, khánh thành Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ… Tác phẩm "Chuyến phà chuyển giao thế kỷ" của tác giả Trần Anh Thắng gợi cho người xem bao hoài niệm về chuyến phà cuối cùng, kết thúc hơn 1 thế kỷ chở bao thế hệ hành khách vượt sông Hậu, với "vị khách đặc biệt" là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Chuyến phà rực rỡ sắc đỏ, những gương mặt hành khách rạng ngời niềm vui trên nền trời xanh biếc, mặt nước bàng bạc… khiến cho giây phút ấy trở nên hoài niệm, xúc cảm.

Tác phẩm "Dựng nêu ngày Tết" của tác giả Võ Nguyên Thủy được giới thiệu tại triển lãm. Ảnh do tác giả cung cấp.

Thu hút người xem hơn cả là cụm ảnh về nét đẹp của đất và người Cần Thơ hôm nay. Một thành phố trẻ bên bờ sông Hậu văn minh, hiện đại nhưng vẫn giữ những nét đẹp truyền thống được các tay máy ghi lại bằng những tác phẩm có thần. Một bến Ninh Kiều lung linh trong đêm giao thừa, đường bay Cần Thơ thênh thang, vườn quýt tiều Bà Bộ oằn trái hay cảnh nghệ nhân sinh hoạt đờn ca tài tử dưới tán cây gừa trong Khu di tích Giàn Gừa… Những tác phẩm "Dựng nêu ngày Tết" ghi lại hình ảnh 4 bô lão đang dựng nêu trước đình Bình Thủy trong ánh nắng ban mai và sắc hoa xuân; những bức ảnh ghi lại nghi thức trong đám cưới của đồng bào dân tộc Khmer, tục lệ đút cốm dẹp trong lễ Ok-Om-Bok…gợi nhớ phong tục đẹp và thể hiện nếp sống xem trọng văn hóa truyền thống của người Tây Đô.

Hầu hết các tác phẩm được trưng bày đều vừa mang tính thời sự, vừa là những tác phẩm nghệ thuật được các nghệ sĩ CLB Nhiếp ảnh Công đoàn Cần Thơ sáng tác trong suốt 10 năm qua. Dù chỉ hoạt động nghiệp dư nhưng các nghệ sĩ đã mang đến những tác phẩm có giá trị. Đó là sự hài hòa giữa bố cục, đường nét, ánh sáng và bắt chộp khoảnh khắc. Và hơn hết, 110 bức ảnh đã kể chuyện Cần Thơ hôm nay với cái nhìn khái quát, toàn diện.

Xem đi xem lại những bức ảnh "có thần, có sắc", chợt liên tưởng đến mấy câu hát về Cần Thơ của nhạc sĩ Phạm Tuyên trong bài "Cần Thơ một khúc ca": "Cần Thơ, thành phố hôm nay. Bừng lên sức thanh xuân, những tháng năm dài. Qua đấu tranh càng đẹp, qua gió mưa càng bền. Hồng thắm sắc cờ bên bờ dòng sông biết mấy ân tình…".

ĐĂNG HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết