02/05/2009 - 08:12

Chưa có doanh nghiệp đề nghị vay vốn hỗ trợ để giải quyết chính sách cho lao động

* Phát vay trên 1 tỉ đồng vốn Quỹ cho vay giải quyết việc làm

(CT)- Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh khu vực Cần Thơ- Hậu Giang, đến nay trên địa bàn TP Cần Thơ chưa nhận được hồ sơ của doanh nghiệp (DN) đề nghị vay vốn hỗ trợ để giải quyết chính sách cho người lao động theo Quyết định 30/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (QĐ 30). Trong quí I/2009, số lao động tại các DN trên địa bàn giảm 5.086 người, trong đó lao động thời vụ chiếm 50%. Tuy nhiên, nhu cầu tuyển mới lao động của DN để đáp ứng việc mở rộng sản xuất, kinh doanh là 3.780 người.

Theo QĐ 30, DN gặp khó khăn do suy giảm kinh tế mà phải giảm 30% tổng số lao động đang làm việc, hay giảm trên 100 lao động và không đủ khả năng thanh toán tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội, trợ cấp thôi việc cho người lao động sẽ được VDB cho vay với lãi suất 0% trong thời hạn 12 tháng. Từ khi có QĐ 30, UBND TP Cần Thơ đã tổ chức 2 cuộc họp triển khai chủ trương và chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với VDB chi nhánh khu vực Cần Thơ- Hậu Giang rà soát tình hình sản xuất, sử dụng lao động của DN trên địa bàn, nhưng đến nay chưa có DN nào phá sản dù có biến động về lao động. Theo các ngành chức năng, trên thực tế, suy giảm kinh tế làm DN gặp khó khăn, lao động có giảm nhưng sự biến động này không lớn và chỉ là sự dịch chuyển lao động từ DN này sang DN khác.

* Trong tháng 4-2009, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) các quận, huyện đã kết hợp với chi nhánh Ngân hàng Chính sách - Xã hội phát vay 15 dự án vay vốn Quỹ cho vay giải quyết việc làm theo nhu cầu của các đoàn thể, với số tiền 665 triệu đồng, tạo việc làm tại chỗ cho 340 lao động. Tính chung, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố có 32 dự án vay vốn Quỹ cho vay giải quyết việc làm, với tổng số vốn 1,02 tỉ đồng được phát vay cho 458 lao động, tập trung nhiều cho các dự án hỗ trợ sản xuất, kinh doanh. Trên thực tế, các dự án vay vốn đều khả thi, các hộ sử dụng vốn đúng mục đích, các mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ trên 1%.

Hiện nay, công tác thu hồi vốn các dự án đã phát vay được ngành chức năng các quận, huyện thực hiện khá tốt để có thêm nguồn vốn phát vay cho các dự án mới đã thẩm định và phê duyệt, tạo điều kiện cho nhiều lao động có việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

THU HÀ-ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết