08/02/2012 - 09:25

Chính phủ Roumanie sụp đổ - Nạn nhân mới của khủng hoảng tài chính

Thủ tướng Emil Boc (trái) từ chức, ông Ungureanu được chỉ định lên thay.
Ảnh: AP/AFP

Ngày 6-2, Tổng thống Roumanie Trajan Basescu đã bổ nhiệm Mihai Razvan Ungureanu - người đứng đầu cơ quan tình báo nước này, làm thủ tướng mới sau khi chính phủ trung hữu buộc phải từ chức sau nhiều tuần đối mặt với làn sóng biểu tình rộng khắp phản đối các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” của chính phủ.

Thông báo quyết định từ chức của mình qua truyền hình ngày 6-2, Thủ tướng Emil Boc cho biết ông ra đi là để xoa dịu căng thẳng trên chính trường và trong xã hội Roumanie. “Tôi biết mình đã đưa ra những quyết định khó khăn... nhưng điều quan trọng nhất là ổn định kinh tế đất nước. Trong thời kỳ khủng hoảng, chính phủ không đứng trong trận chiến được ủng hộ nhưng đã cố gắng cứu đất nước này” - ông Boc nói.

Trong 3 năm Thủ tướng Boc cầm quyền, lương bổng của bộ phận công bị cắt giảm 25%, thuế giá trị gia tăng (VAT) tăng lên 5% trong khi xuất khẩu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu. Đây được xem là giai đoạn khó khăn nhất đối với quốc gia nghèo thứ hai trong Liên minh châu Âu (EU), sau Bulgarie, vốn đã chịu tác động nặng nề từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009. Năm 2009, khi nền kinh tế lâm vào tình trạng tăng trưởng âm 7%, Roumanie buộc phải vay 20 tỉ euro từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), EU và Ngân hàng Thế giới (WB) để trả lương và lương hưu. Để nhận được sự trợ giúp của các thể chế tài chính quốc tế, chính phủ nước này phải tiến hành cải cách, với nhiều biện pháp khắc khổ. Tuy nhiên, các biện pháp này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân.

Sự sụp đổ của chính phủ Roumanie cũng cho thấy cuộc khủng hoảng trong khu vực đồng euro (Eurozone) tiếp tục lan rộng. Từ năm 2009 đến nay, chính phủ các nước Slovakia, Slovenia, Hy Lạp, Ý, Latvia, Ireland và Cộng hòa Czech đã lần lượt ra đi trước thời hạn diễn ra bầu cử, trong đó khó khăn kinh tế là nguyên nhân chính.

Tổng thống Trajan Basescu cho biết Thủ tướng mới được bổ nhiệm Ungureanu, 43 tuổi, có 10 ngày để thành lập chính phủ mới và chờ Quốc hội Roumanie thông qua. Dự kiến, Quốc hội Roumanie sẽ phê chuẩn chính phủ mới trong vòng 60 ngày tới, nếu không, cơ quan lập pháp này sẽ bị giải tán và Roumanie phải tiến hành bầu cử sớm. Hiện nước này có kế hoạch tổ chức bầu cử hội đồng địa phương trong mùa Xuân và bầu cử quốc hội vào mùa Thu tới.

Ông Ungureanu - người có bằng Cao học của Đại học Oxford (Anh), từng giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao giai đoạn 2004-2007 trong nhiệm kỳ thứ nhất của Tổng thống Trajan Basescu. Tháng 12-2007, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc cơ quan tình báo đối ngoại (SIE) cho đến nay. Phát biểu sau khi được bổ nhiệm chức vụ mới, Ungureanu cho biết ông sẽ thảo luận với thủ lĩnh các đảng trong liên minh cầm quyền để tìm kiếm “công thức tối ưu” cho nội các mới sớm nhận được sự ủng hộ của quốc hội cũng như sự tin tưởng của người dân.

THANH TRÚC
(Theo Guardian, CNN)

Thủ tướng Emil Boc (trái) từ chức, ông Ungureanu được chỉ định lên thay. Ảnh: AP/AFP

Chia sẻ bài viết