30/07/2018 - 07:02

Chăm lo đời sống gia đình có công với cách mạng 

Những năm qua, các cấp, các ngành, đoàn thể quận Ô Môn quan tâm chăm lo đời sống gia đình có công với cách mạng. Bằng những việc làm thiết thực, như: thực hiện tốt chế độ, chính sách, xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ vay vốn làm ăn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm…, đến nay, hầu hết gia đình có công với cách mạng có cuộc sống ổn định, mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân trên cùng địa bàn.

Lãnh đạo quận Ô Môn tặng quà các gia đình chính sách phường Trường Lạc dịp Tết Mậu Tuất 2018. Ảnh: ANH DŨNG
Lãnh đạo quận Ô Môn tặng quà các gia đình chính sách phường Trường Lạc dịp Tết Mậu Tuất 2018. Ảnh: ANH DŨNG

Dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27-7) năm nay, Đảng ủy, UBND và Ủy ban MTTQVN phường Phước Thới tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với cách mạng tiêu biểu trên địa bàn. Hầu hết gia đình người có công đều bày tỏ niềm phấn khởi trước sự quan tâm chăm lo của chính quyền địa phương. Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hường, khu vực Bình An, phấn khởi nói: “Dịp lễ, Tết, cán bộ phường quan tâm thăm hỏi, động viên, tôi rất vui. Tôi thường xuyên căn dặn con cháu phải tiếp tục phát huy truyền thống gia đình cách mạng, ra sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển…”.

Bà Phạm Thị Hồng Quyên, Chủ tịch UBND phường Phước Thới, cho biết, toàn phường có 224 gia đình có công với cách mạng. Hằng năm, dịp lễ, Tết, phường vận động xã hội đóng góp để tổ chức thăm hỏi, tặng quà. Đầu năm 2018 đến nay, phường vận động hơn 45 triệu đồng tặng quà gia đình người có công dịp lễ, Tết; phối hợp cấp trên tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí 70 người có công. UBND phường chỉ đạo các ngành rà soát, lập hồ sơ thủ tục đề nghị về trên chi trả chế độ, chính sách cho 186 người tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước và làm nghĩa vụ quốc tế theo Quyết định 290, 188, 162, 142, 49 của Chính phủ. Việc chăm lo xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho gia đình người có công được phường thường xuyên quan tâm nên hầu hết gia đình có công ổn định nhà ở. Bà Trần Thị Chà, gia đình người có công khu vực Bình Khánh, bộc bạch: “Năm rồi, gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ xây nhà tình nghĩa khang trang, tươm tất, không còn lo mưa gió nữa”.

Công tác chăm lo gia đình có công với cách mạng được các cấp chính quyền đoàn thể phường Châu Văn Liêm thực hiện khá tốt. Bà Lê Thị Phương Thảo, Công chức Văn hóa – Xã hội phường, cho biết, toàn phường có 312 gia đình có công với cách mạng. Nhiều năm qua, cùng với thực hiện tốt cấp phát các chế độ, chính sách, dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7, phường vận động xã hội đóng góp trên 50 triệu đồng chăm lo gia đình có công với cách mạng. Phường hỗ trợ 20 gia đình chính sách vay vốn làm ăn; đề nghị Nhà nước hỗ trợ 3 người con thương binh học đại học. Từ năm 2014 đến nay, phường đề nghị cấp trên hỗ trợ và vận động doanh nghiệp đóng góp xây mới 11 căn, sửa chữa 3 căn nhà tình nghĩa tặng gia đình có công. Ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND phường Châu Văn Liêm, khẳng định: “Với sự tự lực vươn lên của các gia đình và nỗ lực quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, đến nay, cuộc sống hầu hết gia đình có công toàn phường ổn định, không có gia đình lâm cảnh nghèo”.

Ông Trương Văn Phúc, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Ô Môn, cho biết, toàn quận có 1.196 gia đình có công. Những năm qua, các cấp, các ngành, đoàn thể trong quận đẩy mạnh các hoạt động chăm lo gia đình có công. Đầu năm 2018 đến nay, quận trích hơn 2,33 tỉ đồng xây mới 29 căn, sửa chữa 27 căn nhà tình nghĩa tặng các gia đình có công. Bên cạnh đó, dịp lễ, Tết, quận trích phần ngân sách và vận động xã hội hóa để thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình. Riêng dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ năm nay, quận trích ngân sách tặng quà 120 gia đình có công tiêu biểu; cùng các đoàn lãnh đạo thành phố thăm, tặng quà 80 gia đình có công tiêu biểu. Ngành chức năng quận cấp phát 734 triệu đồng (quà Chủ tịch nước và thành phố) đến các gia đình đầy đủ, kịp thời. Các hoạt động tri ân anh hùng liệt sĩ cũng được tổ chức trang trọng như: lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ, lễ thắp nến tri ân tại Đài tưởng niệm và các phần mộ anh hùng liệt sĩ…

Ông Trương Văn Phúc khẳng định, thời gian tới, bên cạnh sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Phòng LĐ-TB&XH quận tiếp tục tham mưu Quận ủy, UBND quận chỉ đạo đẩy mạnh vận động xã hội hóa để tập trung chăm lo, giúp gia đình có công có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết