16/06/2022 - 14:39

Cấp cứu kịp thời cụ bà 81 tuổi ngộ độc thuốc an thần 

(CTO) - Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long thông tin, các y bác sĩ vừa cấp cứu hồi sức thành công cho một cụ bà 81 tuổi (ở TP Cần Thơ) dùng quá liều thuốc an thần. 

Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc an thần quá liều ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe. Ảnh do BV cung cấp. 

Cụ bà N.T.Đ đêm hôm trước uống thuốc không rõ loại đến khoảng 5 giờ sáng hôm sau bị bất tỉnh. Người thân phát hiện, gọi đến Biệt đội cấp cứu 916 của BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long qua hotline 02923 916 916, đưa cụ bà nhập viện khẩn cấp.

Qua thăm khám, các bác sĩ ghi nhận cụ bà bị hôn mê, tụt huyết áp. Theo người nhà, cụ bà có biểu hiện bị lẫn, lúc nhớ lúc quên và gần đây thường xuyên mất ngủ, uống thuốc an thần mỗi ngày. Cụ còn mắc nhiều bệnh mạn tính gồm tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thượng thận. Các bác sĩ chẩn đoán, tình trạng của cụ bà do quá liều thuốc an thần mức độ nặng, nguy cơ tụt lưỡi, suy hô hấp, tử vong cao.

Sau khi hội chẩn, người bệnh được tiến hành đặt ống thở máy bảo vệ đường thở. Sau 2 ngày được các bác sĩ tích cực điều trị, hồi sức, cụ bà qua cơn nguy kịch, tỉnh táo dần, được rút ống nội khí quản, và đang được tiếp tục theo dõi điều trị.

Theo BS Lâm Thị Hồng Diễm, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, thuốc an thần gây ngủ dễ bị lạm dụng và phải được kê đơn bởi bác sĩ. Khi sử dụng thuốc không hợp lý, có thể gặp phải nhiều biến chứng nghiêm trọng hoặc bị lệ thuộc và nghiện thuốc.

BS Diễm khuyến cáo, người cao tuổi nên uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không uống thêm thuốc mà bác sĩ không kê đơn. Với trường hợp người già có biểu hiện lú lẫn, gia đình cần hỗ trợ ông bà, tránh tình trạng uống nhầm hoặc quá liều thuốc, ảnh hưởng sức khỏe thậm chí gây tử vong.

THU SƯƠNG 

Chia sẻ bài viết