17/03/2023 - 09:21

Cấp cứu khẩn sản phụ băng huyết nguy kịch 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ vừa cấp cứu, điều trị thành công, giữ lại được tử cung cho sản phụ 28 tuổi (ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) bị băng huyết sau sinh, tử cung đờ, có nguy cơ phải cắt bỏ.

Sản phụ đã qua cơn nguy kịch.  Ảnh do BV cung cấp.

Khuya 15-2, chị T.B.T được mổ lấy thai cấp cứu do tình trạng suy thai trên cơ địa thiếu máu. Các bác sĩ hội chẩn, dự phòng nguy cơ băng huyết sau sinh, nên ê-kíp phối hợp nhiều bác sĩ các chuyên khoa và nguồn máu dự trữ.

Ca mổ thành công, bé trai cân nặng 3.020 gram, khỏe mạnh chòa đời. Tuy nhiên, sau khi bắt bé ra, sản phụ có tình trạng tử cung gò kém, chảy nhiều máu. Các bác sĩ xử trí cấp cứu, kết hợp thuốc và khâu cầm máu, giúp bảo tồn tử cung cho sản phụ.

Sau phẫu thuật và truyền máu, bệnh nhân vượt qua nguy kịch, tử cung go hồi tốt, không còn chảy máu. Hiện tại, sức khỏe mẹ và bé ổn định, tiếp tục được theo dõi.

Theo BS CKII Nguyễn Thái Hoàng, Trưởng khoa Hậu phẫu, đờ tử cung là hiện tượng tử cung không co hồi lại thành khối cầu an toàn dẫn tới tình trạng chảy máu sau sinh, có thể de dọa tính mạng sản phụ hoặc cắt bỏ tử cung, ảnh hưởng khả năng sinh sản của sản phụ trong tương lai. Để dự phòng băng huyết sau sinh, thai phụ nên theo dõi thai tại với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn. Đặc biệt, những sản phụ có nguy cơ như: sinh con rạ, thai to, đa ối, đa thai, tiền căn băng huyết sau sinh, rối loạn đông máu,... cần được theo dõi thai kỳ chặt chẽ tại BV chuyên khoa có đầy đủ điều kiện và đơn vị hồi sức tích cực để được chăm sóc và hỗ trợ y tế kịp thời.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết