12/09/2024 - 09:06

Cảnh báo thuốc giả Cefuroxim 500mg 

(CTO) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo về sản phẩm giả viên nén bao phim Cefuroxim 500mg lưu hành trên thị trường.

Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm giả lưu hành trên thị trường. Ảnh chụp màn hình. 

Cuối tháng 8-2024, Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh Thanh Hóa lấy mẫu thử tại quầy thuốc Đức Linh (ở huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa), phát hiện sản phẩm giả không có phản ứng định tính của Cefuroxim. Lô thuốc có đăng ký: VD-31978-19 sản xuất ngày 14-1-2024, hạn dùng đến ngày 14-1-2027. Đơn vị sản xuất: Chi nhánh Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương Vidipha Bình Dương (ở tỉnh Bình Dương).

Sau khi đối chiếu giữa sản phẩm giả và thuốc thật, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Y tế các ngành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc thông tin về thuốc giả với các dấu hiệu nhận diện bao gồm chi tiết in trên vỏ hộp và trên viên thuốc.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, công văn của Chính phủ và Bộ Y tế về đấu tranh chống sản xuất, kinh doanh gian lận các loại dược phẩm. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin tới các cơ sở buôn bán, sử dụng thuốc và người dân biết để không buôn bán, sử dụng thuốc giả viên nén bao phim Cefuroxim 500mg. Phối hợp với cơ quan công an, quản lý thị trường, Ban chỉ đạo 389 và các cơ quan chức năng liên quan tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn; điều tra, xác minh thông tin và truy tìm nguồn gốc về lô thuốc viên nén bao phim Cefuroxim 500mg giả nêu trên, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định. Chỉ đạo Trung tâm kiểm nghiệm tăng cường lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thuốc lưu hành trên địa bàn đối với các thuốc có nguy cơ bị làm giả hoặc kém chất lượng.

Thuốc Cefuroxim 500mg thật chứa hoạt chất kháng sinh, có tác dụng diệt khuẩn, thường được chỉ định điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn từ nhẹ đến vừa ở đường hô hấp.

PV

Chia sẻ bài viết