07/04/2008 - 09:41

Căng thẳng gia tăng tại Zimbabwe

Thủ lĩnh phe đối lập Tsvangirai tự tuyên bố thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 29-3. Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Những dấu hiệu căng thẳng liên tiếp xuất hiện trên chính trường Zimbabwe, với việc các chính đảng không ngừng tố cáo, dọa dẫm nhau sau khi kết quả bầu cử Thượng và Hạ viện lần lượt được công bố.

Thượng viện Zimbabwe có tổng cộng 93 ghế, nhưng chỉ 60 ghế được bầu theo hình thức phổ thông đầu phiếu. Với việc đảng Liên minh Dân tộc Phi - Mặt trận yêu nước (ZANU-PF) cầm quyền và phe đối lập đứng đầu là Phong trào vì sự thay đổi dân chủ (MDC) chia đôi số ghế tại Thượng viện, quyền kiểm soát Thượng viện sẽ phụ thuộc vào việc ai là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Theo Hiến pháp Zimbabwe, người đứng đầu Nhà nước được quyền chỉ định 15 thượng nghị sĩ, số còn lại do lãnh đạo các chính quyền địa phương bầu lên và thông thường, các lãnh đạo địa phương ủng hộ tổng thống.

Do vậy, chiếc ghế tổng thống hiện được xem là mấu chốt của sự căng thẳng chính trị tại quốc gia châu Phi này. Mặc dù kết quả chính thức vòng một cuộc bầu cử tổng thống vẫn chưa được công bố, nhưng thủ lĩnh phe đối lập Morgan Tsvangirai đã tự tuyên bố chiến thắng trước đương kim Tổng thống Robert Mugabe, và cho rằng “không cần phải có cuộc bỏ phiếu vòng hai”. Cùng với tuyên bố này, phe đối lập cáo buộc Tổng thống Mugabe “lên kế hoạch trả thù”, kêu gọi quốc tế can thiệp nhằm “ngăn chặn nguy cơ xảy ra một cuộc tắm máu”, tránh lặp lại làn sóng bạo lực bùng phát hồi năm 2000 khi Tổng thống Mugabe thất bại trong cuộc trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp. Theo ông Tsvangirai, Tổng thống Mugabe đang triển khai các lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ và cựu chiến binh, đồng thời tuyển mộ binh sĩ trước thềm bầu cử tổng thống vòng hai.

Trong khi đó, đảng ZANU-PF cầm quyền yêu cầu Ủy ban bầu cử tiến hành kiểm phiếu lại cuộc bầu cử tổng thống vòng một. Trước tình hình này, cộng đồng quốc tế đã lên tiếng kêu gọi các bên ở Zimbabwe kiềm chế và trung thực trong bầu cử.

Chia sẻ bài viết