15/01/2014 - 10:22

Xem “Mùa sen cạn”

Cạn vì thiếu thực tế

Liên (Kim Tuyến, trái) và những người bạn chung xóm đang mơ ước đổi đời trước khi lên Sài Gòn.

Hành trình lập nghiệp của những người trẻ gặp không ít khó khăn, rủi ro nhưng họ đã vượt qua bằng niềm tin và nghị lực. Nội dung phim được giới thiệu khá hấp dẫn nhưng lại sớm làm khán giả thất vọng vì tình tiết khiên cưỡng, kết cấu lỏng lẻo. Phim dài 30 tập, phát sóng lúc 20 giờ từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần trên THVL1.

Liên (Kim Tuyến), Tuyền (Phương Ngân), Bé Ba (Nhật Vi) và Thủy (Thoại Mi) chơi thân với nhau từ nhỏ. Ở quê quanh năm làm thuê vất vả, hoàn cảnh gia đình của 4 cô gái khó khăn, nên họ cùng khăn gói lên Sài Gòn tìm việc làm. Riêng Liên rời quê với chút hy vọng sẽ tìm lại người thân, bởi cô vốn bị bỏ rơi khi còn đỏ hỏn, được bà Mười tốt bụng cưu mang.

Bơ vơ nơi đất khách, các cô gái nhẹ dạ bị lừa gạt hết tiền. Để tồn tại, Liên, Bé Ba và Thủy chăm chỉ làm việc trong khi Tuyền học đòi ăn chơi. Có chút nhan sắc, Tuyền cặp kè hết người này đến người khác. Tuyền vô tình biết được ông bà Hồng Châu giàu có đang đi tìm con gái thất lạc năm xưa và người đó chính là Liên. Cô tìm cách tráo đổi thân phận.

Liên tình cờ quen Vũ (Bình Minh), một người tốt bụng hay giúp đỡ cô. Dù gặp không ít khó khăn, chán nản trên con đường mưu sinh nhưng Liên luôn động viên, giúp đỡ các bạn. Trước nghị lực của cô gái trẻ, từ cảm phục, Vũ dần yêu Liên. Tình yêu của họ gặp không ít gian nan bởi Vũ đã có vợ con nhưng cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc. Ông dự định đợi đến khi con gái lấy chồng mới ly dị vợ nhưng vì tình yêu với Liên, ông thay đổi quyết định.

"Mùa sen cạn" theo lối mòn của nhiều phim Việt khác, đề tài cũ xoay quanh chuyện những người trẻ rời quê lên thành phố lập nghiệp, mộng giàu sang lấy chồng Hàn Quốc, tráo đổi thân phận để giành gia tài. Đề tài cũ đã đành, cách khai thác và giải quyết tình tiết trong phim khiên cưỡng, lụn vụn, nhiều chi tiết vô lý. Như việc Tuyền ăn cắp tiền của bà Hòa - nơi gia đình Tuyền và hàng xóm trú lũ nhờ - thì bị Liên phát hiện, kêu trả lại. Tuyền mang trả số tiền và đổ tội cho Liên. Bà Hòa lại tin ngay dù trước đó bà rất mến Liên bởi tính chịu thương chịu khó. Hay chi tiết Tuyền ma lanh đối phó với những gã xe ôm côn đồ nhưng lại dễ dàng bị lừa trước vợ chồng chủ nhà trọ cũng khó thuyết phục người xem.

"Mùa sen cạn" lại có nhiều tình huống thiếu thực tế như việc người dân tránh lũ. Trong phim, nhiều nhân vật đều nói rằng đã quen sống chung với lũ hàng năm vậy mà khi mùa lũ về lại chạy quáng quàng khắp xóm. Một chi tiết phi lý nữa là khi Thủy té xuống dòng nước được Liên và Hiệp - bạn cùng xóm nhảy xuống cứu. Các nhân vật đều kêu lên nước chảy xiết quá nhưng thật ra là nước sông hết sức tĩnh lặng, êm đềm chỉ có Thủy cuống cuồng đập nước, la hét. Nhiều khán giả xem phim đã bình luận trên các diễn đàn: "không biết gì về lũ ở Đồng Tháp hết".

Việc chọn Bình Minh vào vai người đàn ông đứng tuổi cũng khó thuyết phục người xem. Đành rằng Bình Minh có thể hóa thân tốt vào nhân vật nhưng việc hóa trang người đứng tuổi tóc hoa râm nhưng mặt, da không nhăn, dáng vóc chuẩn như người mẫu thì thật khập khiễng.

Quy tụ đạo diễn, dàn diễn viên tên tuổi nhưng "Mùa sen cạn" lại sớm làm người xem thất vọng vì kịch bản hời hợt và cách làm phim cẩu thả.

ÁI LAM

 

Chia sẻ bài viết