25/11/2021 - 19:42

Cần Thơ triển khai sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị các trường hợp mắc COVID-19

(CT) - Sở Y tế TP Cần Thơ vừa triển khai kế hoạch sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát trong điều trị các trường hợp mắc COVID-19 tại TP Cần Thơ. Thời gian từ ngày 25-11-2021 đến 25-1-2022.

Theo đó, các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 tầng 1, 2 triển khai điều trị cho bệnh nhân COVID-19 thể không triệu chứng và nhẹ. Dự kiến cấp thuốc Molnupiravir miễn phí cho 1.900 người mắc COVID-19. Tất cả các bệnh viện tuân thủ quy trình thông tin cho người bệnh và thu thập bản cam kết tình nguyện tham gia nghiên cứu, quy trình phát thuốc cho người bệnh, quy trình thu thập số liệu theo dõi đánh giá; đảm bảo các bệnh nhân đủ tiêu chuẩn có cơ hội như nhau trong việc sử dụng thuốc Molnupiravir.

Đây là nghiên cứu do Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh chủ trì. Nghiên cứu này được tiến hành theo đề cương đã được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học của Bộ Y tế phê duyệt. Nghiên cứu này nhằm đánh đánh giá tính khả thi, tính an toàn và hiệu quả của chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 thể nhẹ tại cộng đồng, được bắt đầu dùng trong 5 ngày đầu tiên khởi phát triệu chứng. 

Thuốc đã được thử nghiệm tại nhiều quốc gia trên thế giới và đã được thử nghiệm trên hàng ngàn bệnh nhân COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh, do Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Thống Nhất và Sở Y tế TP Hồ Chí Minh triển khai và cho thấy thuốc có khuynh hướng hiệu quả trong điều trị COVID-19 trên các bệnh nhân thể nhẹ, điều trị tại nhà và các tác dụng phụ là nhẹ (độ 1 hoặc độ 2). Tuy nhiên vì chưa chắc hiệu quả điều trị này tương xứng với tác dụng phụ của thuốc nên cần phải làm nghiên cứu để quyết định có nên đưa Molnupiravir vào phác đồ điều trị hay không. Bệnh nhân tham gia nghiên cứu hoàn toàn tự nguyện. Bệnh nhân có thể thay đổi quyết định bất cứ lúc nào.

Thuốc được thử nghiệm là Molnupiravir viên nang 200mg hoặc 400mg. Liều dùng để điều trị là 800mg/lần x 2 lần/ngày, uống trong 5 ngày. Đây là một loại thuốc tác động trực tiếp lên virus, làm virus SARS-CoV-2 bị giảm khả năng tăng sinh, nên được dùng ở giai đoạn sớm của bệnh (lúc virus đang tăng sinh mạnh) với hy vọng giúp loại trừ virus sớm ra khỏi cơ thể và giảm tỷ lệ diễn tiến xấu của bệnh. Thuốc này có một số tác dụng phụ đường tiêu hóa (như buồn nôn, tiêu chảy) hoặc gây buồn ngủ, nhức đầu ở một số người.

H.HOA

Chia sẻ bài viết