25/11/2021 - 14:55

Cần Thơ: Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà 

(CTO) - Ngày 24-11, Sở Y tế TP Cần Thơ ban hành công văn gửi các bệnh viện cập nhật “Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 áp dụng cho các cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà (cơ sở được phân công quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà như: Trung tâm Y tế, Trạm Y tế, trạm y tế lưu động; Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng...)”.

 Xét nghiệm PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ. Ảnh: CTV.

Xét nghiệm PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ. Ảnh: CTV.

Theo đó, Trạm Y tế chịu trách nhiệm tiếp nhận, cập nhật danh sách người F0 trên địa bàn; nhập thông tin người F0 trên phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19”; hướng dẫn F0 tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 12 giờ sau khi nhận được danh sách F0.

Cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà được phân công quản lý F0 phải tiếp cận F0 hoặc gia đình F0 để đánh giá các điều kiện cách ly tại nhà. Trong trường hợp F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà, phát tờ rơi hướng dẫn những điều cần tuân thủ; tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà: cấp phát thuốc điều trị COVID-19 theo quy định (cấp ngay gói A nếu F0 không có triệu chứng; cấp ngay gói A-C nếu F0 có triệu chứng nhẹ).

Chuẩn bị các vật dụng cần thiết khi cách ly tại nhà gồm: Nhiệt kế, thiết bị đo SpO2, máy đo huyết áp (nếu có); khẩu trang y tế; phương tiện vệ sinh tay; dung dịch nước muối sinh lý để súc họng, rửa mũi; vật dụng cá nhân; thùng chứa chất thải lây nhiễm có nắp đậy.

Chuẩn bị thuốc điều trị tại nhà gồm: Thuốc điều trị COVID-19 tại nhà do Cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà cấp phát; thuốc đang điều trị bệnh nền (tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, hen phế quản...) đủ sử dụng trong 1 tháng.

Những điều F0 cần làm khi cách ly tại nhà: Không bi quan, giữ tâm lý luôn thoải mái. Khi gặp khó khăn, liên hệ nhân viên y tế để được tư vấn từ xa. Tự theo đõi sức khỏe: Đo thân nhiệt, đếm nhịp thở, đo SpO2 (nếu đo được) ít nhất hai lần một ngày, hoặc khi cảm thấy mệt, khó thở. Mang khẩu trang liên tục, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên. Rửa mũi, súc họng hằng ngày bằng nước muối sinh lý. Thường xuyên tập thở, vận động nâng cao sức khỏe. Uống đủ nước hoặc nhiều hơn nếu có sốt, tiêu chảy. Không bỏ bữa, tăng cường đinh dưỡng, ăn uống đủ chất, tăng cường trái cây tươi, rau xanh. Khai báo y tế mỗi ngày 2 lần hoặc khi có triệu chứng bất thường qua phiếu tự theo dõi sức khỏe hoặc điện thoại cho nhân viên chăm sóc trực tiếp. Nơi cách ly phải thông thoáng, không sử dụng máy lạnh trung tâm; thường xuyên làm vệ sinh các bề mặt, vật dụng, nhà vệ sinh;  thường xuyên sát khuẩn tay; khử khuẩn các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bổn cầu, lavabo... Có số điện thoại của nhân viên y tế cơ sở đang quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà để liên hệ khi cần tư vấn, hỗ trợ.

Những điều không nên làm: Tự ý rời khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly; sử dụng chung vật dụng với người khác; ăn uống cùng với người khác; tiếp xúc gần với người khác hoặc vật nuôi. Trường hợp cần có người chăm sóc, người chăm sóc phải đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, vệ sinh tay trước và sau khi chăm sóc.

Người F0 hoặc người chăm sóc báo ngay cho cơ sở đang quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà nếu người F0 có một trong các dấu hiệu sau đây:

- Khó thở, thở hụt hơi, hoặc ở trẻ em có dấu hiệu thở bất thường: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phỏng cánh mũi, khò khè, thở rít khi hít vào.

- Nhịp thở tăng: trên 21 lần/phút đối với người lớn; trên 40 lần/phút đối với trẻ từ 01 đến dưới 05 tuổi; trên 30 lần/phút đối với trẻ từ 05 đến đưới 12 tuổi.

- Độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi (SpO2) dưới 96% (nếu đo được).

- Mạch nhanh trên 120 nhịp phút hoặc dưới 50 nhịp/phút.

- Huyết áp thấp: Huyết áp tối đa dưới 90 mmHg, huyết áp tối thiểu dưới 60 mmHg (nếu đo được).

- Đau tức ngực thường xuyên, cảm giác bó thắt ngực, đau tăng khi hít sâu. Thay đổi ý thức: Lú lẫn, ngủ rủ, lơ mơ, rất mệt/mệt lả, trẻ quấy khóc, li bì khó đánh thức, co giật. Tím môi, tím đầu móng tay, móng chân, da xanh, môi nhợt, lạnh đầu ngón tay, ngón chân. Không thể uống.

- Trẻ có biểu hiện: sốt trên 38°C, đau rát họng, ho, tiêu chảy, trẻ mệt, không chịu chơi, tức ngực, cảm giác khó thờ. SpO2 dưới 96% (nếu đo được), ăn/bú kém...

Khi F0 có triệu chứng nhẹ, bác sĩ của cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà phải đánh giá tình trạng sức khỏe của F0. Trong trường hợp F0 có chỉ định dùng thuốc, nhân viên của cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà cho người bệnh ký cam kết và cấp phát thuốc tại nhà cho F0 (gói C).

Khi F0 cảm thấy khó thở (thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi trên 20 lần/phút hoặc đo SpO2 dưới 96%) phải liên hệ ngay với cơ sở đang quản lý F0 để được tư vấn, hỗ trợ. Bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh, nêu có chỉ định nhập viện, bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng 1 liều duy nhất (gói B) trước khi chuyển viện.

Xét nghiệm cho người F0 cách ly tại nhà: lấy mẫu xét nghiệm tại nhà bằng RT-PCR cho F0 vào ngày 13 hoặc ngày thứ 20 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly.

Làm xét nghiệm cho người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với F0 khi có triệu chứng nghi mắc COVID-19.

Khi F0 cách ly tại nhà có các dấu hiệu chuyển nặng, cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà hướng dẫn, xử trí cấp cứu cho người bệnh, đồng thời liên hệ đội cấp cứu lưu động tuyến huyện hoặc thành phố để được hỗ trợ xử trí cấp cứu và vận chuyển đến bệnh viện gần nhất.

Dấu hiệu chuyển nặng, đối với người lớn: Khó thở biểu hiện bằng thở hụt hơi, thở nhanh trên 25 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi, đầu chi, SpO2 dưới 94%. Đối với trẻ em: Thở nhanh theo tuổi (7-5 tuổi: trên 40 lần/phút, 5-12 tuổi: trên 30 lần/phút, trên 12 tuổi: trên 20 lần/phút), cánh mũi phập phồng, rút lõm lồng ngực, li bì, lờ đờ, bỏ bú/ăn uống, tím tái môi đầu chí, SpO2 dưới 95% (nếu có đo).

H.HOA

Chia sẻ bài viết