24/10/2021 - 20:15

Cần Thơ chuẩn bị hoạt động du lịch trở lại 

Sau thời gian dài gián đoạn hoạt động do ảnh hưởng dịch COVID-19, ngành Du lịch Cần Thơ đang có động thái trở lại hoạt động trong sự thích ứng với hoàn cảnh mới.

Trải nghiệm làm nông dân và thu hoạch bí đậu tại Bảo Gia Farm Camping.  

Những sản phẩm mới gần gũi thiên nhiên

Công văn số 5168/UBND-HCTC, ngày 18-10-2021, của UBND TP Cần Thơ đã cho phép các hoạt động du lịch trở lại thích ứng theo tình hình mới. Trên cơ sở này, nhiều đơn vị hoạt động du lịch và dịch vụ liên quan đã có những kế hoạch, chương trình chuẩn bị hoạt động trở lại. Ông Nguyễn Hồng Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Du lịch Hồng Hiếu, cho biết: “Trong lúc du lịch tạm đóng băng, chúng tôi chỉnh trang và chuẩn bị cho các sản phẩm, chương trình tour mới. Riêng ở Cần Thơ, chúng tôi đã xây dựng tour tham quan trong ngày, đến các điểm nổi bật, đa dạng các trải nghiệm như cung đường làng nghề bằng xe đạp, chèo thuyền kayak trong kênh rạch nhỏ, tham gia chương trình làm nghệ nhân tranh gạo tại resort Hieu’s Cottage…”.

Hieu’s Cottage là điểm lưu trú gần gũi thiên nhiên với nhiều trải nghiệm văn hóa bản địa, văn minh miệt vườn Phong Ðiền. Nơi đây cũng đã bắt đầu đón khách từ ngày 20-10, ngay khi TP Cần Thơ cho phép các hoạt động du lịch trở lại. Hiện nay Hieu’s Cottage cũng triển khai xây dựng sân tập golf, với tổng diện tích 3.000m2, ngay tại khuôn viên của resort. “Việc này nhằm phổ biến môn thể thao golf đến trẻ em, người mới bắt đầu tìm hiểu và tập chơi, giúp họ hiểu hơn về môn này cũng như tạo ra một sản phẩm du lịch mới tại Cần Thơ”, ông Nguyễn Hồng Hiếu cho biết thêm.

Trong bối cảnh hiện nay, du lịch xanh gần gũi thiên nhiên, du lịch chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng, cộng đồng, nông nghiệp... được nhiều du khách lựa chọn. Nắm bắt xu hướng này, HaiAu Tourist cũng bắt nhịp trở lại. Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, Phó Giám đốc HaiAu Tourist và Quản lý dự án Bảo Gia Farm Camping, cho biết: “Ngay từ đầu chúng tôi định hướng phát triển 2 loại hình du lịch chủ lực mang tính bền vững là edutourism (du lịch giáo dục) và farming education (trải nghiệm nông nghiệp kết hợp giáo dục). Trong đó, đối với edutourism, chúng tôi bám sát chương trình đào tạo của các trường học, nên gần như đa số các chương trình bị hoãn chứ không hủy hoàn toàn. Do đó, trong thời gian hoạt động du lịch tạm dừng, chúng tôi có thời gian để nâng cao sản phẩm, xây dựng các sản phẩm mới, nhất là ra mắt dòng sản phẩm chuyên sâu về học thuật như dự án MWY Talk - chuỗi talkshow về giáo dục, hướng nghiệp, du lịch và nông nghiệp; các khóa huấn luyện về giá trị sống cho giới trẻ “Leadership for teens”; các workshop thủ công sáng tạo cho bé 3-5 tuổi; chuỗi chương trình chuyên đề “Happy School - 3C Project”. Ðồng thời phối hợp với Bảo Gia Trang Viên - The Green Resort tạo các gói sản phẩm cao cấp về nghỉ dưỡng kết hợp trị liệu, chăm sóc sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho người lớn tuổi, gia đình và trẻ nhỏ. Ðây đều là những sản phẩm mà HaiAu Tourist sẽ sớm triển khai vào cuối năm 2021”. Song song đó, Bảo Gia Farm Camping (mô hình giáo dục trải nghiệm dựa trên nền tảng nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao) cũng được khôi phục hoạt động từ tháng 11, mở cửa đón khách trở lại với các voucher có hạn sử dụng đến hết 2022.

Ngay khi thành phố cho phép du lịch hoạt động trở lại, cộng đồng du lịch cồn Sơn cũng có những kế hoạch đón khách. Theo đó, người dân đang chỉnh trang vườn tược, cảnh quan và chỉn chu lại sản phẩm “Cồn Sơn hồi đó” để đón khách vào trung tuần tháng 11. “Cồn Sơn hồi đó” là chuỗi hoạt động trải nghiệm tìm về không gian ký ức xưa, được xây dựng theo tiêu chí 3N (nghe, ngắm và nếm). Ðó là: nghe người dân nói về cách nuôi và gìn giữ các loại cá quý hiếm, trồng và gìn giữ những giống cây bản địa; ngắm cảnh miệt vườn với vườn cây trĩu quả, những vườn hoa rực sắc; nếm những sản phẩm ẩm thực từ trái cây, những món ăn xưa của người dân cồn Sơn.

Để hoạt động du lịch an toàn

Ông Nguyễn Hồng Hiếu cho biết: “Chúng tôi đã có những phương án đón khách theo đúng yêu cầu phòng, chống dịch của Bộ Y tế và thành phố. Cụ thể, các nhân viên được tiêm ngừa tối thiểu một mũi vaccine, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 sau mỗi 3 ngày làm việc. Riêng khách du lịch tối thiểu phải được tiêm ngừa một mũi vaccine đối với người lớn, trẻ em dưới 18 tuổi phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì chúng tôi mới tiếp nhận đặt tour và lưu trú tại resort Hieu’s Cottage. Chúng tôi thực hiện 5K đối với nhân viên và khách du lịch; khử trùng, diệt khuẩn trên các phương tiện tàu, xe, khu vực tổ chức tour du lịch, trước và sau khi đón khách”.

Trong khi đó, người dân cồn Sơn xây dựng các phương án để vừa đảm bảo an toàn vừa hoạt động du lịch hiệu quả. Bà Phan Kim Ngân, chủ vườn Công Minh, đại diện Ban Chủ nhiệm CLB Du lịch cộng đồng cồn Sơn, cho biết: “Chúng tôi dự kiến chỉ nhận 15 đoàn trong ngày, mỗi đoàn không quá 30 người và cũng chỉ nhận khách liên hệ trước”. Cồn Sơn nằm biệt lập giữa sông Hậu, nên việc quản lý các đoàn du khách đi về cũng trong sự kiểm soát của địa phương. Do đó, khách đến cồn Sơn phải thực hiện 5K, các quy định về an toàn phòng, chống dịch của thành phố và các chỉ dẫn đón khách của ngành Du lịch địa phương. HaiAu Tourist cũng tổ chức hoạt động theo nhóm khách nhỏ, phù hợp các tiêu chí chỉ dẫn của ngành Du lịch thành phố. Du khách đã tiêm vaccine, khai báo y tế, test COVID-19 trước và sau hành trình...

Tuy nhiên, hoạt động du lịch hiện nay cũng gặp không ít khó khăn, bà Nguyễn Ngọc Sương cho biết: “Các quy định chưa đồng nhất giữa các địa phương nên việc triển khai các hoạt động gặp không ít trở ngại, nhất là việc đưa đón, tiếp nhận khách hay di chuyển giữa các nơi. Do đó, chúng tôi đề xuất nên có phương án chung. Mặt khác, địa phương cũng cần tăng cường quảng bá và xúc tiến các sản phẩm mới nhiều hơn”. Ông Nguyễn Hồng Hiếu cũng chia sẻ: “Chúng tôi cũng cần các hướng dẫn cụ thể và thống nhất giữa các nơi và các bên để triển khai các hoạt động. Mặt khác, việc thường xuyên phải test COVID-19 cũng gây tốn kém, bên cạnh các trang thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh. Hiện nay chúng tôi vẫn đang thích nghi, với đảm bảo an toàn là ưu tiên hàng đầu, nhưng cũng cần những chính sách hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn này”.

Khung cảnh các phòng nghỉ tại Hieu’s Cottage.

Trước những vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Ngành Du lịch thành phố đang phối hợp với Sở Y tế và các ngành hữu quan tham mưu UBND thành phố ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động của cơ sở lưu trú. Ðồng thời phối hợp với Hiệp hội Du lịch thành phố xây dựng kế hoạch kích cầu du lịch, bảo đảm mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Chúng tôi cũng đang xây dựng các văn bản hướng dẫn cho các doanh nghiệp du lịch hoạt động, trên cơ sở an toàn vẫn là ưu tiên. Trước khó khăn của các doanh nghiệp, ngành Du lịch địa phương vẫn thực hiện tiếp các gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 52/NQ-HÐND của HÐND TP Cần Thơ, nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn, sớm phục hồi”.

Ngành Du lịch thành phố cũng đang xin chủ trương tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hanoi 2021, nhằm đẩy mạnh quảng bá, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kết nối tour, tuyến, liên kết mở rộng thị trường. Du lịch Cần Thơ cũng đang đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực: tham mưu tổ chức hội chợ quảng bá trực tuyến; tăng cường quảng bá nâng cao chất lượng cổng thông tin du lịch canthotourism.vn, ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động. Về các quy trình đón khách, địa phương dựa trên các chỉ dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các ngành hữu quan, để có các chỉ dẫn phù hợp cho các đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố, cũng như kết nối liên tỉnh.

*

* *

Dịch bệnh COVID-19 tuy đã được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì thế ngành Du lịch thành phố luôn cẩn trọng trong các kế hoạch, chương trình hoạt động. Phấn đấu nâng tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân và lao động trong ngành Du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho các hoạt động du lịch khi hoạt động lại. Nhiều đơn vị vẫn đang xem xét thực tế và chờ những chỉ dẫn cụ thể của ngành Du lịch mới xây dựng các chương trình tái khởi động. Như vậy, các hoạt động du lịch tại Cần Thơ có thể hoạt động sớm nhất vào khoảng tháng 11.

Bài, ảnh: ÁI LAM

 

Chia sẻ bài viết