14/03/2012 - 22:09

CHỦ TỊCH UBND TP CẦN THƠ NGUYỄN THANH SƠN

Cần quan tâm khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn ODA

(CT)- Ngày 14-3-2012, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn đã chủ trì họp với các sở, ngành hữu quan về tình hình đàm phán, ký kết và triển khai thực hiện các dự án ODA trên địa bàn thành phố.

Trên địa bàn thành phố có 5 dự án sử dụng nguồn vốn Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) đang được triển khai thực hiện gồm: Dự án thoát nước và xử lý nước thải Cần Thơ, Dự án nâng cấp đô thị Cần Thơ, Dự án hỗ trợ y tế Đồng bằng sông Cửu Long hợp phần tại TP Cần Thơ, Dự án đường Thới Thuận- Thạnh Lộc và Dự án tăng cường kỹ năng nghề-thành phần thực hiện tại TP Cần Thơ. Bên cạnh đó, có 2 dự án hiện đã được ký kết Hiệp định tín dụng (gồm Dự án vay vốn Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) do Quỹ đầu tư phát triển thành phố làm chủ đầu tư và Dự án Quản lý thủy lợi phục vụ phát triển nông thôn vùng ĐBSCL) và có khoảng 6 dự án đang đàm phán, chuẩn bị ký kết trong năm 2012. Theo báo cáo của các sở ngành hữu quan, hiện phần lớn các dự án ODA trong giai đoạn chuẩn bị đàm phán, ký kết trong năm 2012 đều có tiến triển khá tốt. Riêng các dự án ODA đang triển khai thực hiện, có một số dự án được thực hiện khá tốt nhưng cũng có một số dự án được giao cho các sở ngành thực hiện còn “ì ạch”, chậm tiến độ. Một số dự án ODA thực hiện chậm tiến độ chủ yếu do vướng ở khâu giải tỏa bồi hoàn, còn thiếu vốn đối ứng, dự án có sự điều chỉnh... Ngoài ra, còn có nguyên nhân chủ quan là do sự hạn chế về trình độ hiểu biết và năng lực thực hiện dự án ODA của một số sở ngành và đơn vị được giao thực hiện dự án. Nhiều sở, ngành đề nghị cần được hỗ trợ về công tác giải phóng mặt bằng và sớm được thành phố bố trí nguồn vốn đối ứng trong năm 2012 để có thể đẩy nhanh tiến độ các dự án ODA.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh, trong điều kiện các nguồn hỗ trợ từ Trung ương và ngân sách của thành phố có hạn, việc tranh thủ thêm nhiều các nguồn vốn khác, trong đó có vốn ODA là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng và đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Các sở ngành cần quan tâm khai thác sử dụng hiệu quả các nguồn vốn ODA, đặc biệt Sở kế hoạch và Đầu tư thành phố cần theo dõi giám sát và hỗ trợ các đơn vị thực hiện, đồng thời tập hợp các kiến nghị về những khó khăn vướng mắc, kịp thời trình UBND thành phố xem xét giải quyết nhằm giúp thực hiện tốt các dự án ODA...

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết