25/05/2023 - 18:44

Cán bộ y tế dành thời gian tư vấn cho bệnh nhân cai thuốc lá 

Phát động Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (TL) từ ngày 25 đến 31-5-2023

(CT) - Ngày 25-5, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức hội thảo khoa học hưởng ứng Ngày Thế giới không TL (31-5-2023). Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Bệnh viện Bạch Mai và trực tuyến với Sở Y tế của 63 tỉnh, thành, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC), bệnh viện, trung tâm y tế cả nước.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS.BS Vũ Văn Giáp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết: Thực tế hiện nay, biết TL có hại nhưng nhân viên y tế hút (HTL), bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến TL vẫn tiếp tục HTL. Học sinh mua TL đang phổ biến. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc điều trị bệnh liên quan đến TL như tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính... nhưng lại quên tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân cai TL và bệnh nhân lại tiếp tục nhập viện. Cán bộ y tế phải coi HTL là vấn đề quan trọng cần phải can thiệp, phải dành thời gian và tâm huyết để tư vấn bệnh nhân. Nếu không quan tâm đúng mức đến vấn đề HTL thì ngành y tế phải tiếp tục điều trị nhiều bệnh liên quan đến TL.

Tại hội thảo, các đại biểu được cập nhật phương pháp tư vấn và điều trị thuốc trong cai TL; tầm soát bệnh lý liên quan đến TL tại các tuyến y tế; sàng lọc ung thư phổi với chụp cắt lớp vi tính ngực liều thấp. Hội thảo là cơ hội để các thầy thuốc trao đổi tìm giải pháp giúp người bệnh cai TL thành công.

CDC Cần Thơ đề nghị các đơn vị y tế treo băng rôn tuyên truyền các quy định phòng, chống tác hại TL

CDC Cần Thơ đề nghị các đơn vị y tế treo băng rôn tuyên truyền các quy định phòng, chống tác hại TL

* Thông tin từ CDC TP Cần Thơ, hưởng ứng Ngày Thế giới không TL 31-5 và Tuần lễ Quốc gia không TL từ ngày 25 đến 31-5-2023, CDC Cần Thơ đề nghị các đơn vị y tế tăng cường tuyên truyền và thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại TL; thành lập hoặc kiện toàn ban chỉ đạo chương trình phòng, chống tác hại TL; đưa nội dung phòng, chống tác hại TL vào kế hoạch hoạt động hằng năm; đưa quy định cấm HTL tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của đơn vị; treo biển báo cấm HTL tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc... Tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng: treo băng rôn, khẩu hiệu, phát loa trong cơ sở  y tế; đưa thông tin trên mạng xã hội, fanpage của đơn vị; lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp, hội thảo, hội nghị, sự kiện... bổ sung các tài liệu truyền thông có liên quan đến phòng, chống tác hại TL tại góc giáo dục sức khỏe của đơn vị nhằm cung cấp thông tin đến người dân...

Theo Bộ Y tế, Ngày Thế giới không TL năm nay được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát động với chủ đề “Chúng ta cần thực phẩm, không cần TL” nhằm kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của TL tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng; đề cập đến mối liên hệ giữa sử dụng, trồng cây TL và đói nghèo; kêu gọi bỏ TL để tăng chi cho thực phẩm.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết