27/05/2010 - 09:47

ĐỌC “CẢM XÚC CUỘC SỐNG TỪ CHIẾC XE LĂN”

Cân bằng cuộc sống từ những điều đơn giản

Nếu một ngày nào đó chẳng may bạn bị tai nạn đến nỗi phải gắn bó cả đời với chiếc xe lăn, bạn sẽ sống như thế nào? Chắc chắn những cảm giác: đau khổ, giận dữ, bi quan... sẽ đến với bạn. Bạn hãy dành thời gian quan sát, suy nghĩ và chiêm nghiệm về mọi việc trong cuộc sống để rút ra được những bài học ý nghĩa và thú vị. Đó là những điều nhà tâm lý học Daniel Gottlieb muốn nói trong “Cảm xúc cuộc sống từ chiếc xe lăn”. Sách do First News và NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh phát hành quí IV/ 2009.

Daniel Gottlieb là một nhà tâm lý học, một chuyên gia sức khỏe tâm thần nổi tiếng ở Mỹ. Ông đã viết nhiều sách tư vấn tâm lý. “Cảm xúc cuộc sống từ chiếc xe lăn” nói lên những chiêm nghiệm của ông sau tai nạn giao thông mà ông là nạn nhân.

Đang có công việc tốt, gia đình hạnh phúc với người vợ xinh đẹp và hai con nhỏ, cuộc đời của Daniel Gottlieb bỗng nhiên hoàn toàn thay đổi. Đôi chân của ông bị cắt bỏ sau tai nạn giao thông thảm khốc năm 1979, lúc đó ông mới 33 tuổi. Daniel Gottlieb đau đớn tự dằn vặt mình: “Liệu tôi có thể là một con người thực thụ khi không thể theo đuổi những đam mê và niềm tin của mình? không thể mang hạnh phúc đến cho những người mình yêu thương, không thể sống thiếu sự giúp đỡ của y tá, thuốc men và sẽ trải qua cả phần đời còn lại trên chiếc xe lăn?” (trang 6). Người thân, bạn bè, y bác sĩ đều an ủi, động viên ông. Mỗi người có những cảm xúc, thái độ cư xử khác nhau tác động đến tâm lý của ông: “Khi mọi người xung quanh tôi lo lắng, tôi cảm thấy lo lắng. Khi họ mở lòng và khuyến khích tôi, tôi cảm thấy an toàn. Khi họ đau khổ, tôi khích lệ họ và cả hai đều cảm thấy được an ủi” (trang 10). “Cảm xúc là thứ dễ lây lan” và đó là bài học đầu tiên mà Daniel Gottlieb rút ra sau tai nạn. Điều này đã giúp ông điều tiết cảm xúc, thái độ hợp lý với những người đang gặp vấn đề về tâm lý.

Daniel Gottlieb có thời gian suy ngẫm và nhìn cuộc đời với một lăng kính khác: nhẹ nhàng, yêu thương, yên bình nhưng không kém phần sâu sắc. Từ những câu chuyện cụ thể của ông với các thành viên trong gia đình, với bạn bè cho đến những khách hàng đến nhờ ông tư vấn tâm lý, Daniel Gottlieb đúc kết được nhiều điều ý nghĩa về: “Sự cảm thông”, “Tha thứ”, “Giữ vững niềm tin”, “Cho và nhận”, “Phương thuốc kỳ diệu của sự lắng nghe”, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái... Ông chia sẻ cách xử trí và nhiều góc nhìn khác nhau khiến chúng ta thấu hiểu và cảm nhận được căn nguyên của vấn đề. Chẳng hạn, Daniel Gottlieb cho rằng: yên bình hay không là ở bản thân ta, ông yêu cầu: “Hãy cố trải qua một ngày không có bất kỳ suy nghĩ hay hành động nào tiêu cực. Đừng nói điều không tốt về bất kỳ người nào và đừng gây tổn thương cho bất kỳ ai. Hãy làm điều này trong 24 giờ và xem thử cảm giác ra sao vào cuối ngày... Vào cuối ngày, bạn sẽ trở thành người hàn gắn hòa bình” (trang 186).

Qua 40 đề mục súc tích trong “Cảm xúc cuộc sống từ chiếc xe lăn”, Daniel Gottlieb đã chia sẻ với độc giả những quan niệm, suy nghĩ của mình về cuộc sống bằng văn phong nhẹ nhàng, uyên bác và không kém phần dí dỏm. Biết chấp nhận con người thật và tìm niềm vui, ý nghĩa với hoàn cảnh hiện tại, Daniel Gottlieb đã cân bằng cuộc sống từ những điều đơn giản. Ông đã truyền được ngọn lửa ấm áp, yên bình đến tâm hồn độc giả.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết