17/03/2012 - 18:39

Báo Mỹ tiết lộ:

Bin Laden từng lập kế hoạch ám sát Tổng thống Obama

Tổng thống Obama (trái) từng là mục tiêu ám sát của trùm khủng bố Osama bin Laden. Ảnh: AFP

Các tài liệu thu thập được tại dinh thự của Osama bin Laden ở thị trấn Abbottabad (Pakistan) cho thấy trong những ngày cuối đời trùm khủng bố khét tiếng này đã lên kế hoạch ám sát Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng một số quan chức hàng đầu của Mỹ, trong đó có Tướng David Petraeus.

Tài liệu nói trên được tiết lộ trên tờ Washington Post của Mỹ số ra ngày 16-3. Theo tờ báo này, một quan chức cấp cao (đề nghị giấu tên) trong chính phủ Mỹ đã “xì” xấp tài liệu dài 48 trang, trong đó có đoạn bin Laden viết: “Obama là lãnh đạo một nước bội tín. Việc ám sát Obama sẽ khiến nước Mỹ rơi vào cuộc khủng hoảng bởi Phó Tổng thống Joe Biden hoàn toàn chưa được chuẩn bị để lên thay vị trí Tổng thống. Còn đối với Tướng David Petraeus, ám sát được ông ta sẽ thay đổi hướng đi của cuộc chiến tại Afghanistan”.

Bin Laden đã ra lệnh cho thủ lĩnh thứ hai của al-Qaeda là Atiyah Abd al-Rahman chỉ định phần tử khủng bố tại Pakistan Iilyas Kashmiri thực hiện vụ tấn công. Tuy nhiên, nhân vật này đã bị tiêu diệt trong đợt không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 6-2011 tại khu vực Nam Waziristan của Pakistan.

Theo Washington Post, quan chức nói trên cho biết thêm những tài liệu có được cho thấy bin Laden đã dành nhiều thời gian nghiền ngẫm về chiến lược truyền thông của al-Qaeda. Bin Laden cho rằng chính quyền Obama không còn sử dụng cụm từ “cuộc chiến chống khủng bố” vì không muốn kích động các nước Hồi giáo mà nêu cao cuộc chiến chống lại al-Qaeda, làm tổn hại danh dự của tổ chức này trong thế giới Hồi giáo. Do đó, bin Laden đề xuất những tên khác để thay thế cho al-Qaeda như “Taifat al-tawhid wal-jihad”, Monotheism hoặc Jihad.

Trùm khủng bố bin Laden cũng dự định tiến hành một cuộc tấn công vào dịp kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố ngày 11-9-2001. Adam Gadahn, cố vấn của bin Laden, khuyên trùm khủng bố nên sử dụng đài truyền hình nào đó để đăng tải video tuyên bố tấn công trong dịp kỷ niệm. “Có thể gửi đoạn băng đến đài ABC, CBS, NBC và CNN và có thể là PBS và VOA... Các đài này đều có độ phủ sóng và khán giả rộng như nhau”- Gadahn viết trong cuốn tài liệu.

Các quan chức Mỹ cho rằng các âm mưu của bin Laden, đặc biệt là nhằm vào Tổng thống Obama và Tướng Petraeus, đã không được coi là những mối đe dọa nghiêm trọng, bởi họ không tin al-Qaeda có khả năng tiến hành.

PHONG TRẦN
(Theo AFP, LA Times)

Tổng thống Obama (trái) từng là mục tiêu ám sát của trùm khủng bố Osama bin Laden. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết